Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Trang chủ Đời sống

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

Cẩn trọng khi mua hàng theo lời giới thiệu từ mạng xã hội

16/02/2023 10:52

(KGO) - Tin vào lời giới thiệu của các KOL trên nhiều nền tảng mạng xã hội, nhiều người tiêu dùng đã mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

KOL (key opinion leader) là những ngươi có am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nhất định như thời trang, ẩm thực, làm đẹp, sức khỏe... và có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. KOL có thể là bác sĩ, chuyên gia chăm sóc sắc đẹp, ca sĩ, diễn viên hoặc đầu bếp. Nhiều doanh nghiệp tận dụng sức ảnh hưởng của những KOL này mời họ về quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhằm tạo lòng tin cho khách hàng, bán sản phẩm chạy hơn. 

Tuy nhiên, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok hay Instagram, thời gian gần đây xuất hiện nhiều KOL “không đạt chuẩn”. Những người này không có chuyên môn, không được đào tạo bài bản mà chỉ sở hữu lượng người theo dõi “khủng”. Không ít sản phẩm do những KOL giới thiệu, quảng cáo không đạt chất lượng, gây ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng. Một số KOL đã thổi phồng công dụng của sản phẩm khi giới thiệu đến người tiêu dùng.

Vì cân nặng tăng hơn 3kg sau tết nên chị P.T.L, ngụ thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã mua thuốc giảm cân của H.M - TikToker có hơn 500.000 lượt theo dõi trên TikTok. Chị L đã theo dõi H.M một thời gian dài và thấy TikToker này nổi tiếng nên tin tưởng và mua sản phẩm sử dụng.

“Tôi theo dõi các bình luận trên kênh TikTok của H.M và thấy có nhiều lời khen dành cho sản phẩm thuốc giảm cân nên đã quyết định sử dụng. Uống thuốc xong tôi thường chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi. Sau 1 tuần sử dụng tôi có triệu chứng táo bón và ngày càng nặng hơn. Tôi phải nhập viện và được biết mình bị rối loạn tiêu hóa do các thành phần trong thuốc giảm cân”, chị L cho biết.

Theo chị L, sau khi ngưng dùng thuốc giảm cân và điều trị, hiện sức khỏe của chị đã ổn định. Chị có nhắn tin phản ánh nhưng H.M không trả lời. Những bình luận của chị trong video cũng bị H.M xóa. 

Người tiêu dùng thường mua hàng khi theo dõi các livestream, bài đăng của KOL trên mạng xã hội.

Anh D.M.T, ngụ huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) bị rụng tóc nhiều sau khi mắc COVID-19. Anh T lên mạng để tìm sản phẩm hỗ trợ giúp tóc mọc nhanh.

Anh T chia sẻ: “Tôi xem clip của TikToker Linh.L.T. Người này có hơn 1 triệu lượt theo dõi nên tôi mua sản phẩm thuốc xịt kích thích mọc tóc do Linh giới thiệu với giá 550.000 đồng/chai. Sau khi sử dụng, tôi thất vọng vì mùi quá nồng và hôi chứ không thơm bạc hà như quảng cáo. Sau 3 ngày, da đầu tôi bắt đầu ngứa, rát và bong lên nhiều mảng trắng, vì thế tôi không sử dụng nữa. Khi kiểm tra thành phần tôi biết được loại thuốc xịt này chứa nhiều cồn và không có tác dụng dưỡng tóc hay giúp tóc mọc”.

Kem body trắng da là sản phẩm được giới trẻ quan tâm và sử dụng nhiều. Chị P.L.B.T, ngụ TP. Rạch Giá (Kiên Giang) đã mua và sử dụng kem body trắng da do một TikToker có hơn 600.000 lượt theo dõi tên H.N.

Chị B.T cho biết: “H.N quảng cáo mỗi ngày bán được hơn 300 hũ kem nên tôi nghĩ sản phẩm tốt và đặt hàng, giá một hũ 300.000 đồng. Tôi bị ngứa và nổi mẩn đỏ sau khi sử dụng, da cũng mỏng đi và bị nám do dễ bắt nắng. H.N hứa nếu khách hàng không hài lòng khi dùng kem có thể liên hệ để được hỗ trợ đổi trả, nhưng khi tôi nhắn tin thì không được trả lời và bị H.N chặn. Lúc này tôi mới hiểu được tất cả chỉ là chiêu trò nhằm bán được nhiều hàng”. 

Các nhãn hàng hiện nay tuyển KOL quảng cáo dựa vào các tiêu chí như lượng theo dõi cao, lượng tương tác mỗi bài đăng lớn và sự yêu thích của giới trẻ dành cho KOL. Không ít tổ chức, cá nhân, nhãn hàng sử dụng các KOL như một chiêu để câu khách hàng, nhưng thực tế chất lượng sản phẩm kém hoặc sản phẩm không đúng như công dụng đã giới thiệu. Vì thế, trước khi mua sản phẩm người tiêu dùng cần kiểm tra thật kỹ thông tin, xuất xứ và thành phần của sản phẩm, đừng tin tưởng hoàn toàn vào KOL để tránh tiền mất tật mang.

Bài và ảnh: TƯỜNG VI 

  • Từ khóa:
  • KOL (key opinion leader)
  • livestream
  • mạng xã hội
  • KOL

Tin cùng mục

Rộn ràng gói bánh trạng Tết Đoan Ngọ

Rộn ràng gói bánh trạng Tết Đoan Ngọ

Hấp dẫn bánh canh cá ngân chỉ vàng

(KGO) - Tô bánh canh bột gạo nghi ngút khói với màu trắng tinh của bột bánh, thịt cá ngân chỉ vàng, màu vàng của chả cá chiên, thêm chút xanh của rau ngò, màu đỏ của ớt... tạo cho món ăn thêm phần hấp dẫn.

  • Thơm ngon cá lóc luộc hèm
    Thơm ngon cá lóc luộc hèm
  • Tỷ phú Bill Gates cam kết trao từ thiện 200 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới
    Tỷ phú Bill Gates cam kết trao từ thiện 200 tỷ USD trong 2 thập kỷ tới
  • Nghiên cứu mới hé lộ mối liên hệ kỳ diệu giữa não bộ và hệ miễn dịch
    Nghiên cứu mới hé lộ mối liên hệ kỳ diệu giữa não bộ và hệ miễn dịch
  • Thưởng thức ẩm thực Tây Bắc, Tây Nguyên tại TP. Rạch Giá
    Thưởng thức ẩm thực Tây Bắc, Tây Nguyên tại TP. Rạch Giá

Tin nổi bật

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
  • Thơ
  • Tản văn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Tổng Biên tập: LÂM VĂN SỂN
  • Phó Tổng Biên tập: Võ Hoàng Đương - Nguyễn Việt Tiến - Lâm Việt Khởi
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn; baokiengiangdt@gmail.com (chuyên mục văn nghệ)
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: