Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Trang chủ Xã hội

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

TP. Hồ Chí Minh - miền Tây sẽ không còn là “Cà Mau xa lắm…”

14/02/2024 08:57

(KGO) - “Tết này, đường về miền Tây gần hơn”. Đó không chỉ là niềm vui của du khách, của người miền Tây đang sống, lao động, học tập tại TP. Hồ Chí Minh, mà còn là niềm vui chung, mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh, tạo ra không gian mới, nguồn lực mới phát triển liên vùng.

TS Trần Hữu Hiệp.

CẦU NỐI LIÊN VÙNG

Trước thềm năm mới 2024, cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khánh thành, nối liền cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, rút ngắn một nửa thời gian đi lại giữa 2 đô thị lớn nhất phía Nam là TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Cần Thơ cũng là điểm nút kết nối 2 cao tốc mới của đồng bằng đang thi công là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau, kéo miền Tây gần với TP. Hồ Chí Minh hơn. Câu hát “Cà Mau xa lắm” sẽ là hoài niệm. Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên và vùng ven biển phía Tây với U Minh Thượng của bán đảo Cà Mau sẽ gần nhau hơn, với tuyến cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và các tuyến N1, N2.

Giao thông là mạch máu nền kinh tế, tạo ra không gian thông suốt để thực thi liên kết vùng. Các tuyến cao tốc, đại lộ đồng bằng đã, đang và sẽ hoàn thành chính là trục xương sống của vùng. Bức tranh giao thông miền Tây đang sáng lên không chỉ có đường cao tốc, mà còn là hệ thống trục dọc, đường ngang, đường vành đai ven biển phía Đông, phía Tây, nhiều cầu vượt sông lớn nối những bờ sông xanh.

Một trong những ấn tượng đổi thay trên đất Chín Rồng nửa thế kỷ qua, là hình ảnh những chiếc cầu lớn sừng sững vượt sông như những “chiếc đũa vàng” nối mạch Cửu Long Giang. Cầu Cần Thơ, Mỹ Thuận, rồi Mỹ Thuận 2, cầu Rạch Miễu, sắp tới là Rạch Miễu 2, cầu Cao Lãnh, Hàm Luông, Đầm Cùng, Năm Căn và những cây cầu mới Châu Đốc, Đại Ngãi… đang vượt sông. Cùng với hệ thống đường thủy, hàng hải và hàng không với 2 sân bay quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc đang nối lại các đường bay trong năm mới và 2 sân bay nội địa là Rạch Giá và Cà Mau.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang sáng lên với 4 hành lang phát triển vùng: Hành lang kinh tế đô thị - công nghiệp từ Cần Thơ đến Long An; hành lang dọc sông Tiền - sông Hậu; hành lang kinh tế ven biển từ Long An, Cà Mau đến Kiên Giang, và hành lang biên giới từ Long An đến Kiên Giang. Các hành lang này kết nối với 4 khu vực phát triển động lực với TP. Cần Thơ trung tâm vùng; Tứ giác động lực Cần Thơ, Long Xuyên, Cao Lãnh, Vĩnh Long; các trung tâm đầu mối về nông nghiệp gắn với hệ thống các đô thị loại I có vai trò trung tâm tổng hợp, trung tâm chuyên ngành của vùng, tiểu vùng và phát triển Phú Quốc gắn kết với hệ thống đô thị ven biển, đô thị đảo để trở thành một cực phát triển kinh tế biển quan trọng trong không gian biển quốc gia.

Một “cầu nối liên vùng” mới đang khởi động với đề xuất gần 10 tỷ USD làm đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, dài 174km đi qua 6 địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ. Theo đó, nhà đầu tư đề xuất phát triển đồng bộ 12 khu đô thị ga dọc tuyến theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).

TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL vốn gắn bó máu thịt từ trong lịch sử hình thành và phát triển, luôn có vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của cả nước. Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển TP. Hồ Chí Minh, xác định thàng phố chủ động thúc đẩy liên kết vùng, phát huy vai trò nòng cốt, đầu tàu trong liên kết phát triển, nhằm thực hiện các đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực, không gian phát triển mới cho vùng Đông Nam bộ, ĐBSCL và các khu vực. Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh cũng đang mở ra kỳ vọng cho đầu tàu kinh tế cả nước. Cần Thơ cũng đang triển khai thí điểm 6 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội.

TP. Rạch Giá. Ảnh: HOÀNG GIÁM

ĐI TÌM NGUỒN LỰC MỚI

Kỳ vọng trước một không gian phát triển mới, nhưng cũng cần thẳng thắn nhìn nhận những thách thức về tiềm năng, lợi thế của TP. Hồ Chí Minh và ĐBSCL chưa được khai thác hiệu quả nhất. Trong thời gian dài vùng ĐBSCL phát triển phân tán, chủ yếu khai thác tài nguyên thiên nhiên; vẫn là vùng trũng về cơ sở hạ tầng, lại bị tác động nặng nề do biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các thách thức từ tài nguyên nước sông Mê Kông. Việc huy động, bố trí, sử dụng các nguồn lực đầu tư phát triển chưa hiệu quả.

Thời gian qua, hợp tác TP. Hồ Chí Minh – ĐBSCL đã đạt được những kết quả tích cực, có sức lan tỏa trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, các thỏa thuận liên kết còn chung chung, dàn trải, nặng hình thức, nhiều cam kết, hứa hẹn, chưa có cơ chế vận hành thường xuyên và phối hợp thực chất. Các liên kết về kinh tế giữa các địa phương chưa dựa trên sự chuyên môn hóa hay phân công lao động theo chuỗi giá trị, phát triển các ngành công nghiệp chủ lực hay phát triển công nghiệp hỗ trợ; chưa có nhiều liên kết vùng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp hình thành cụm liên kết ngành.

Thời gian tới, liên vùng và liên kết giữa TP. Hồ Chí Minh với ĐBSCL cần ưu tiên cho mục tiêu phát triển chung, phát huy lợi thế so sánh của nhau. 3 vấn đề cốt lõi cần được ưu tiên là tạo ra không gian phát triển mới, tổ chức huy động nguồn lực mới và phát huy nguồn lực con người. Cần hoàn thiện thể chế liên kết vùng bảo đảm thực chất, hiệu quả, khả thi. Bởi lẽ sự năng động của TP. Hồ Chí Minh trong quá khứ và hiện tại, việc khai thác nguồn lực đầu tư là mô hình tốt cho các địa phương khác. Kỳ vọng với mô hình phát triển mới của TP. Hồ Chí Minh thông qua NQ98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển, “Con tàu 98” TP. Hồ Chí Minh sẽ là động lực tăng tốc cho thời kỳ mới.

Theo SGGP online/TS. TRẦN HỮU HIỆP

  • Từ khóa:
  • tết
  • miền Tây
  • TP. Hồ Chí Minh
  • TS Trần Hữu Hiệp
  • ĐBSCL

Tin cùng mục

Đoàn từ thiện Kiên Giang chung một tấm lòng tặng 500 suất quà tại tỉnh Gia Lai

Đoàn từ thiện Kiên Giang chung một tấm lòng tặng 500 suất quà tại tỉnh Gia Lai

261 trường hợp nhận bồi thường từ dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn

(KGO) - Dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn đi qua địa bàn huyện An Biên (Kiên Giang) đang được các đơn vị triển khai, trong đó công tác chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đạt kết quả tích cực. Đến tháng 6-2025, toàn huyện An Biên đã chi trả bồi thường cho 261/305 trường hợp, với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

  • Ký ức Công nông “ăn cơm bông cỏ”, bán hàng “chợ đen”
    Ký ức Công nông “ăn cơm bông cỏ”, bán hàng “chợ đen”
  • Bàn giao 5 căn nhà nghĩa tình đồng đội
    Bàn giao 5 căn nhà nghĩa tình đồng đội
  • Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, khu vực Kiên Giang có mưa dông nhiều nơi
    Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, khu vực Kiên Giang có mưa dông nhiều nơi
  • Thời tiết Kiên Giang trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025
    Thời tiết Kiên Giang trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2025

Tin nổi bật

[Megastory] An Giang mới: Không gian lớn cho khát vọng lớn

[Megastory] An Giang mới: Không gian lớn cho khát vọng lớn

Công bố thành lập tỉnh An Giang

Công bố thành lập tỉnh An Giang

Danh sách 102 Bí thư Đảng ủy xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

Danh sách 102 Bí thư Đảng ủy xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

[Infographics] Chân dung Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021-2026

[Infographics] Chân dung Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021-2026

[Infographics] Chân dung 17 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

[Infographics] Chân dung 17 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

[Infographics] 102 xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

[Infographics] 102 xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

Sức mạnh của đoàn kết

Sức mạnh của đoàn kết

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
  • Thơ
  • Tản văn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy An Giang
  • Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban Biên tập Báo và phát thanh, truyền hình An Giang
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn.
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: