Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Trang chủ Thông báo - Quảng cáo

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quãng đường di chuyển thực tế của xe điện?

08/04/2024 15:49

(KGO) - Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.

Quãng đường di chuyển thực tế cao hơn công bố

Trong bối cảnh ô tô điện đang trở dần phổ biến, mức tiêu hao năng lượng là một trong những yếu tố cạnh tranh giữa các hãng xe. Nhưng cũng giống như xe xăng truyền thống, xe điện luôn có sai số giữa quãng đường di chuyển thực tế và con số công bố từ nhà sản xuất. Mức tiêu thụ phụ thuộc vào tốc độ di chuyển, nhiệt độ ngoài trời, địa hình, thói quen sử dụng, chế độ lái, số lượng hành khách và các điều kiện giao thông khác.

Chuyên trang ô tô nổi tiếng Car and Driver đã thử nghiệm thực tế phạm vi hoạt động của một số mẫu xe được bán ở Mỹ. Kết quả, chỉ có 6/24 xe đi được quãng đường tương đương hoặc hơn ước tính của EPA (tiêu chuẩn đánh giá Mỹ). Trong đó, mẫu có hiệu suất tốt nhất là VinFast VF 8 Plus: Xe đi được 338km trong một lần sạc đầy, cao hơn 10% so với con số công bố (307 km - pin SDI). Các mẫu xe Đức như Mercedes-AMG EQE, EQS 450, EQS 580, EQE 350 và BMW i7 xDrive60 chỉ có hiệu suất chênh lệch 1-3%.

Hiệu suất xe điện VinFast được đánh giá cao.

Thử nghiệm của Car and Driver thực hiện trên đường cao tốc, ở tốc độ 120km/h. Quãng đường di chuyển của các dòng xe điện có thể xa hơn nếu duy trì tốc độ dưới 100 km/h - theo MyEV.

MyEV thử nghiệm trên các dòng xe điện và cho biết, dưới 60 dặm/giờ (tương đương khoảng 96km/giờ) là tốc độ lý tưởng để pin xe điện có thể đạt quãng đường xa nhất. Ngoài ra, khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, lốp bơm non cũng khiến quãng đường di chuyển sau một lần sạc của xe điện giảm đi so với công bố.

Các thử nghiệm tại Việt Nam cũng có kết quả tương tự. Youtuber Phùng Thế Trọng (Xế Cộng) đã lái thử chiếc VinFast VF 6 Plus quãng đường 1.700km cho biết, mẫu SUV cỡ B thậm chí có thể di chuyển quãng đường dài hơn con số 381km như hãng công bố. “Xe VinFast di chuyển quãng đường khá chuẩn với con số từ hãng. Như VF 6 Plus nếu chạy ổn định ở 50-80 km/h hoàn toàn có thể đi được 450km trong một lần sạc”,  Youtuber nói.

Xe điện chạy 8 năm không lo chai pin

Nguồn pin là linh kiện quan trọng bậc nhất trên một chiếc xe điện, nên người dùng thường có băn khoăn trước quyết định mua xe là độ chai của pin trong thời gian dài sử dụng, cần thay thế với chi phí lớn.

Tuy nhiên InsideEVs cho rằng, với công nghệ sản xuất pin hiện tại, hầu hết các loại pin lithium-ion trên ô tô điện đều có tuổi thọ tương đối dài, với nhiều vòng chu kỳ sạc. Người dùng hoàn toàn có thể “kê cao gối ngủ” trong ít nhất 8 năm đầu - tương đương 160.000km.

Đó cũng là lý do vì sao các hãng xe điện trên thế giới thường có chính sách bảo hành pin dài, từ 8 năm (Tesla, Audi, BMW, Jaguar, Nissan…) tới mức cao nhất trên thị trường hiện tại là 10 năm, không giới hạn số kilomet của VinFast. Hãng xe Việt cũng áp dụng chế độ thay thế, sửa chữa khi pin có dung lượng tối đa dưới 70%, trong thời gian bảo hành nếu khách hàng lựa chọn thuê pin.

Hãng xe VinFast có thời hạn bảo hành pin cao nhất trên thị trường.

Theo Biliti Electric, có nhiều cách giúp duy trì hiệu suất của pin theo thời gian; trong đó, đơn giản và dễ nhất là sử dụng phanh ssstái sinh - hệ thống phanh chỉ có trên các dòng xe điện - không chỉ đảm nhận chức năng giảm tốc mà còn giúp chuyển hóa động năng trong quá trình giảm tốc thành năng lượng điện sạc cho pin.

Trang tin này cũng khuyến cáo người dùng tạo thói quen lên kế hoạch hành trình trước mỗi chuyến đi, từ đó tối ưu tần suất sạc - xả để giữ tuổi thọ pin lâu hơn. Tương tự, chuyên trang hàng đầu về ô tô điện Blackridge Research cho rằng, người dùng nên tránh vận hành xe khi còn dưới 10% pin. Thời điểm tốt nhất để tiếp thêm năng lượng cho pin ở khoảng 20-80%.

Các nghiên cứu cũng cho thấy, bên cạnh bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, khi công nghệ quản lý pin đang liên tục được phát triển, việc cập nhật phần mềm từ các hãng sẽ giúp pin được sử dụng tối ưu và duy trì tuổi thọ tốt nhất. Theo nhiều người dùng xe điện tại Việt Nam, đây cũng là yếu tố vượt trội của xe điện so với xe chạy xăng, dầu truyền thống.

Một cách tổng thể, theo khuyến cáo, người dùng nên chọn các hãng xe điện có mạng lưới trạm sạc, điểm bảo dưỡng và chế độ bảo hành tốt để yên tâm hoàn toàn trong quá trình sử dụng xe.

Bài và ảnh: ĐỨC HOÀNG

  • Từ khóa:
  • xe điện
  • thuê pin
  • VinFast
  • VinFast VF 6 Plus

Tin cùng mục

Kieufarm - Bệ phóng cho nhà nông khởi nghiệp dưa lưới công nghệ cao

Kieufarm - Bệ phóng cho nhà nông khởi nghiệp dưa lưới công nghệ cao

Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

(KGO) - Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

  • Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi xanh
    Thủy sản Việt và “cuộc hẹn” chuyển đổi xanh
  • Đến siêu thị tham gia sự kiện kết nối văn hóa, du lịch  và quảng bá sản phẩm OCOP
    Đến siêu thị tham gia sự kiện kết nối văn hóa, du lịch và quảng bá sản phẩm OCOP
  • Thông báo xuất bản và phát hành báo Kiên Giang quý III-2025
    Thông báo xuất bản và phát hành báo Kiên Giang quý III-2025
  • Thông báo mời chào giá
    Thông báo mời chào giá

Tin nổi bật

Danh sách chính thức 102 xã, phường, đặc khu của tỉnh An Giang mới, đi vào hoạt động từ 1-7

Danh sách chính thức 102 xã, phường, đặc khu của tỉnh An Giang mới, đi vào hoạt động từ 1-7

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
  • Thơ
  • Tản văn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Tổng Biên tập: LÂM VĂN SỂN
  • Phó Tổng Biên tập: Võ Hoàng Đương - Nguyễn Việt Tiến - Lâm Việt Khởi
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn; baokiengiangdt@gmail.com (chuyên mục văn nghệ)
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: