Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Xã hội Phóng sự - Ghi chép

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

Bài 1: Dần đáp ứng nhu cầu đi lại

27/11/2020 08:25

Hạ tầng kết cấu giao thông dần hoàn thiện, vận tải công cộng đường bộ, nhất là xe buýt có nhiều cải tiến chất lượng phục vụ, song vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục…

HẠ TẦNG GIAO THÔNG DẦN HOÀN THIỆN

Xây dựng hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh là giải pháp thiết thực phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, hạn chế gia tăng phương tiện cá nhân, góp phần chống ùn tắc tại các khu vực đông dân cư, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Giao thông đô thị ở TP. Rạch Giá, TP. Hà Tiên, huyện Phú Quốc được đầu tư nâng cấp tạo bộ mặt đô thị cơ bản tốt. Các tuyến giao thông liên huyện, liên xã và trục ấp trên đất liền được tỉnh quan tâm đầu tư trong thời gian qua, dần đảm bảo nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân. Đường ô tô đã nối liền từ trung tâm huyện đến 100% các phường, thị trấn, trên 90% các xã trên đất liền.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế, sự gia tăng dân số và quá trình đô thị hóa đang diễn ra khá nhanh trên địa bàn tỉnh đã tạo nên sự gia tăng nhu cầu đi lại của nhân dân. Đáp ứng yêu cầu xã hội, được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân tỉnh, từ năm 1998, Công ty Cổ phần Vận tải thủy bộ Kiên Giang đưa vào khai thác hai tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Trải qua quá trình hoạt động, đến nay tỉnh đang có 7 tuyến xe buýt được khai thác. Các tuyến này đã phát huy hiệu quả và nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân sinh sống tại các địa phương có tuyến xe buýt đi qua.

 Trạm xe buýt trên đường Trần Hưng Đạo, phường Vĩnh Thanh Vân (TP. Rạch Giá).

Theo đồng chí Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh là để nâng cao thị phần đảm nhận của loại hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hướng tiện nghi, an toàn, nhanh chóng với chi phí hợp lý, xây dựng hình ảnh xe buýt văn minh, thân thiện, góp phần kiềm chế tiến tới giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đảm bảo kết nối đến tất cả các khu vực có nhu cầu đi lại và tăng độ bao phủ đến các khu vực có nhu cầu đi lại lớn trong tỉnh và lân cận. Đồng thời kết nối thuận tiện với các công trình đầu mối cảng hành khách, sân bay, bến xe và các loại hình vận tải công cộng, cá nhân khác, đường thủy, taxi, xe khách tuyến cố định…

CHƯA ĐÁP ỨNG YÊU CẦU

Theo Sở Giao thông Vận tải, nhiều năm thực hiện mạng lưới tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chưa phát triển đúng với kế hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, số lượng và chất lượng phương tiện không tăng lên mà có chiều hướng giảm; trạm dừng, nhà chờ do các đơn vị vận tải lắp đặt ngày càng xuống cấp, chưa được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên.

Các phương tiện xe buýt hoạt động các tuyến đường trong tỉnh về đậu tại bến xe Rạch Giá.

Các đoạn trùng tuyến bố trí dày đặc ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, có những điểm không còn phù hợp với hiện trạng giao thông, gây mất an toàn giao thông. Công tác tuần tra, kiểm soát chưa được các lực lượng chức năng quan tâm đúng mức, còn tình trạng đưa phương tiện vào phục vụ không đúng với đăng ký chất lượng dịch vụ như không mở máy lạnh, hành khách đi xe không có vé hoặc thu quá giá cước quy định còn xảy ra.

Công tác quản lý, điều hành hoạt động tại các hợp tác xã và công ty cổ phần chưa quản lý, điều hành tập trung, thường buông lỏng, khoán trắng cho lái xe hoặc bán thương quyền, không ký kết đầy đủ hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ. Bộ phận theo dõi an toàn giao thông tại các đơn vị chưa hoạt động thường xuyên, thiếu tổ chức quản lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc, giáo dục đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ.

Đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ hành khách trên tuyến còn tình trạng không mặc đúng đồng phục của đơn vị, không đeo bảng tên; việc thu tiền hành khách vẫn còn tình trạng không xé vé hoặc lấy vé đã xé rồi đưa lại cho hành khách, thu tiền vé chặng không đúng với kê khai giá; có thái độ phục vụ hành khách thiếu lịch sự, thậm chí còn gây gổ, đánh nhau với hành khách; lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đón trả khách không đúng trạm.

Chất lượng phương tiện có đầu tư đổi mới nhưng vẫn còn tình trạng không mở máy lạnh phục vụ hành khách, dịch vụ của các tuyến chưa được đảm bảo do hệ số sử dụng sức chứa lớn trong giờ cao điểm gây ra tình trạng quá tải, chèn ép khách làm ảnh hưởng đến sự an toàn của các chuyến xe, dẫn đến hiện tượng bỏ trạm, bỏ khách diễn ra trên một số đoạn hành trình của các tuyến có lưu lượng hành khách lớn.

Các phương tiện xe buýt tại bến xe Tắc Cậu, xã Bình An (Châu Thành) đậu mất trật tự, an toàn giao thông.

Hệ thống các phương tiện phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt chưa được quan tâm đầu tư đúng mức do thiếu điểm dừng, nhà chờ, hệ thống biển báo thông tin không đầy đủ, thiếu bãi đỗ xe buýt,… gây khó khăn cho việc tiếp cận của hành khách và giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống.

Việc triển khai cơ chế, chính sách ưu tiên khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo Quyết định số 13/2015/QĐ-TTg ngày 5-5-2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt còn nhiều bất cập do chưa có sự hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan và sự quan tâm của các địa phương. Ngoài ra, còn thiếu các cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư, sử dụng kết cấu hạ tầng phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt như các công trình kết nối tại các đầu mối vận tải, làn đường ưu tiên, đường dành riêng...

Bài và ảnh: THANH DƯ

Tin liên quan

>Bài cuối: Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Bài cuối: Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ

Các doanh nghiệp đề nghị Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu mở mới, điều chỉnh mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo hướng giảm thời gian đi lại, giảm chuyển tuyến, giảm trùng lặp tuyến; tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt…

>Bài 2: Từng bước thay đổi

Bài 2: Từng bước thay đổi

Những năm gần đây, hệ thống xe buýt trên địa bàn tỉnh không ngừng thay đổi trong nỗ lực xây dựng hình ảnh văn minh, thân thiện, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân.

Tin cùng mục

Tín dụng chính sách - Nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân - Bài cuối: Tiếp sức xây dựng nông thôn mới

Tín dụng chính sách - Nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân - Bài cuối: Tiếp sức xây dựng nông thôn mới

Tín dụng chính sách - Nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân - Bài 2: Đưa vốn đến từng đối tượng

(KGO) - Ngoài các hộ nghèo, hộ cận nghèo, nguồn vốn tín dụng chính sách còn cho vay giải quyết việc làm, người mới chấp hành xong án phạt tù, khôi phục sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh… góp phần thực hiện thành công các chương trình mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

  • Tín dụng chính sách - Nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân - Bài 1: Đổi thay nhờ dòng vốn
    Tín dụng chính sách - Nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân - Bài 1: Đổi thay nhờ dòng vốn
  • Kiên Giang - 50 năm phát triển cùng đất nước  - Bài cuối: Dựng thế, tạo lực để vươn xa
    Kiên Giang - 50 năm phát triển cùng đất nước - Bài cuối: Dựng thế, tạo lực để vươn xa
  • Kiên Giang - 50 năm phát triển cùng đất nước  - Bài 4: Vươn ra biển
    Kiên Giang - 50 năm phát triển cùng đất nước - Bài 4: Vươn ra biển
  • Kiên Giang - 50 năm phát triển cùng đất nước - Bài 3: Những công trình làm nên tầm vóc
    Kiên Giang - 50 năm phát triển cùng đất nước - Bài 3: Những công trình làm nên tầm vóc

Tin nổi bật

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
  • Thơ
  • Tản văn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Tổng Biên tập: LÂM VĂN SỂN
  • Phó Tổng Biên tập: Võ Hoàng Đương - Nguyễn Việt Tiến - Lâm Việt Khởi
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn; baokiengiangdt@gmail.com (chuyên mục văn nghệ)
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: