19/05/2025 23:33
TỪ GIAN BẾP QUÊ RA THỊ TRƯỜNG SỐ
Tại cơ sở sản xuất mắm Tám Dô, ấp Đường Lác, xã Ngọc Thuận (Giồng Riềng), không khí làm việc luôn rộn ràng bởi đơn hàng đều đặn mỗi ngày từ hàng chục đến cả trăm hũ mắm cá lóc, cá linh, mắm rô... gửi đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ… Điều đặc biệt là khách hàng đều đến từ các sàn thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee…
Gia đình chị Lê Thị Hết - chủ cơ sở sản xuất mắm Tám Dô, ấp Đường Lác, xã Ngọc Thuận (Giồng Riềng) đóng gói sản phẩm mắm Tám Dô để giao hàng theo đơn đặt trực tuyến.
Từ chỉ bán quanh vùng, mắm Tám Dô trở thành sản phẩm OCOP 3 sao của Giồng Riềng, được đóng gói chuyên nghiệp, dán mã QR truy xuất nguồn gốc và vận chuyển toàn quốc. Chị Lê Thị Hết, ngụ ấp Đường Lác cho biết: “Lúc đầu con tôi chỉ đăng vài clip quay cảnh làm mắm cho vui. Ai ngờ có clip đạt hơn 1.000 lượt xem, rất nhiều người hỏi mua mắm. Con tôi bắt đầu học cách livestream bán hàng, tạo gian hàng TikTok Shop và giờ mỗi tuần đều có vài trăm đơn. Có hôm khách chốt đơn ngay khi đang phát trực tiếp”.
Tương tự, sản phẩm trà mãng cầu xiêm 2 Đậu của gia đình anh Nguyễn Tấn Đậu, ngụ ấp Tư Hạt, xã Thạnh Hòa cũng “lên sàn” điện tử. Nhờ đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, cơ sở sản xuất 2 Đậu duy trì sản lượng khoảng 150kg trà mỗi tháng, tăng hơn 40% so với trước khi lên sàn thương mại điện tử, với đơn giá 500.000 đồng/kg, giúp gia đình có thu nhập ổn định, mở rộng đầu tư và tạo thêm việc làm cho người lao động ở địa phương. Anh Đậu chia sẻ: “Nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của tôi qua Shopee, Lazada rồi liên hệ trực tiếp để mua sỉ, lẻ. Một số đại lý bán hàng qua TikTok Shop để mở rộng kênh phân phối”.
Sản phẩm trà mãng cầu xiêm 2 Đậu với thiết kế bao bì mới, mã QR truy xuất nguồn gốc và đóng hộp sang trọng.
Chị Dương Hồng Mụi 32 tuổi, ngụ TP. Rạch Giá cho biết: “Tôi thường mua hàng trên Shopee và biết đến sản phẩm trà mãng cầu xiêm 2 Đậu cũng qua đây. Đọc đánh giá thấy tốt nên tôi đặt thử. Trà thơm tự nhiên, đóng gói đẹp nên tôi đặt thêm để biếu người thân, rất tiện lợi”.
CỔNG 3D MỞ LỐI CHO NÔNG SẢN GIỒNG RIỀNG
Toàn huyện Giồng Riềng hiện có 30 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Nhằm hỗ trợ các chủ thể tiếp cận thị trường trực tuyến, huyện đã công bố Cổng 3D nông nghiệp Giồng Riềng - hệ thống thực tế ảo đầu tiên trong tỉnh, giới thiệu sản phẩm OCOP, mô hình nông nghiệp hiệu quả và điểm du lịch sinh thái đặc trưng.
Hệ thống này vận hành tại địa chỉ 3dnongnghiepgiongrieng.vnasw.vn, cho phép người dùng xem trực quan quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, kết nối với hợp tác xã, tra cứu sản phẩm và giao dịch trực tuyến. Hiện 100% sản phẩm OCOP của huyện có mặt trên cổng 3D, đồng thời hiện diện trên Shopee, TikTok, Zalo, Facebook… giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và lựa chọn.
Giao diện trang web triển lãm 3D nông nghiệp huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng như lúa, khóm, măng cụt...và sản phẩm OCOP theo hình thức trực tuyến hiện đại.
Trưởng Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Giồng Riềng Trần Hoàng Trọng nói: “Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP. Khi người sản xuất biết kể câu chuyện sản phẩm, tạo sự tin tưởng qua hình ảnh chân thực, họ sẽ chạm được đến trái tim người tiêu dùng”.
Song song đó, huyện Giồng Riềng tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng chụp ảnh, mô tả sản phẩm, thiết kế bao bì, xây dựng nội dung quảng bá và hướng dẫn đăng ký gian hàng. Nhờ đó, nhiều chủ thể OCOP từng bước làm chủ công cụ số, chủ động tiếp thị, chăm sóc khách hàng và mở rộng thị trường.
Người tiêu dùng tìm mua sản phẩm trà mãng cầu xiêm 2 Đậu của huyện Giồng Riềng trên Shopee.
Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ, tận dụng sức lan tỏa của các nền tảng số là chìa khóa giúp sản phẩm OCOP Giồng Riềng vươn xa, tăng giá trị nông sản và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững trong thời đại số.
Bài và ảnh: BÍCH THÙY
(KGO) - Chiều 15-5, liên Bộ Công Thương - Tài chính thông báo về việc điều chỉnh giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu, áp dụng từ 15 giờ cùng ngày.
Tổng số lượt truy cập: