Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Trang chủ Kinh tế

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

Nước mắm truyền thống Hải Hương tiếp tục vươn xa

07/06/2025 07:50

(KGO) - Từ những ngày gian nan lập nghiệp với thùng nước mắm đầu tiên, đến nay, thương hiệu nước mắm truyền thống Hải Hương đã ghi tên mình vào lòng hàng triệu thực khách nhờ chất lượng truyền thống và chữ “tâm” trong từng giọt nước mắm.

KHỞI ĐẦU GIAN KHÓ

45 năm trước, giữa cảnh nghèo khó và bốn đứa con nhỏ nheo nhóc, vợ chồng bà Đường Thị Thảo và ông Trần Phong, ngụ TP. Rạch Giá (Kiên Giang) chọn nghề làm nước mắm để mưu sinh. Không kinh nghiệm, không công nghệ, chỉ có lòng quyết tâm, họ bắt đầu từ con số 0. Thùng nước mắm đầu tiên thất bại nhưng không khiến vợ chồng nản chí. Bà Thảo đi học hỏi khắp nơi, ghi chép tỉ mỉ, mày mò từng công đoạn ủ chượp.

Dần dà, bí quyết gia truyền hình thành. Nước mắm thơm ngon, đậm đà, được người dân tin dùng, vượt khỏi Rạch Giá để đến tận Cần Thơ, Sóc Trăng. Giai đoạn ấy, bà Thảo một mình mang theo can nước mắm, bắt xe đò đi giao từng chai cho tiệm tạp hóa, có lúc phải ở lại chờ hôm sau quay lại thu tiền. Bà Thảo nói: “Khách yêu cầu thế nào tôi cũng chiều. Tận tình với người tathì người ta thương mình lại”.

Vợ chồng ông Trần Phong kiểm tra nước mắm sau thời gian ủ chượp.

Tên hiệu Hải Hương tức là “mùi thơm của biển” được bà Thảo đặt với ước mong đưa đặc sản xứ biển Kiên Giang lan tỏa khắp nơi. Khi thương hiệu đã có vị trí, vợ chồng bà giao lại cơ ngơi cho cô con gái Trần Tú Hồng, người phụ ba mẹ từ khi còn chưa tốt nghiệp trung học phổ thông.

Năm 2000, chị Hồng chính thức tiếp quản doanh nghiệp. Những năm đầu thế kỷ 21, kinh tế biến động, hoạt động sản xuất giảm mạnh, có lúc xưởng không đạt 50% công suất. Nhưng với tinh thần không lùi bước, chị Hồng không chỉ giữ lửa cho xưởng mắm gia đình mà còn đưa Hải Hương vào giai đoạn phát triển mới.

Chị mạnh dạn kết nối với giới khoa học, năm 2011 bắt tay cùng Trường Đại học An Giang nghiên cứu đề tài nâng cao chất lượng nước mắm cá cơm trong bối cảnh nguồn cá cơm nguyên liệu đang ngày càng khan hiếm. Gần một năm nghiên cứu đã cho kết quả vượt mong đợi. Quy trình ủ chượp được cải tiến giúp tiết kiệm chi phí, đồng thời nâng cao độ đạm, giữ nguyên hương vị truyền thống.

TRUYỀN THỐNG KẾT HỢP CÔNG NGHỆ 

Ngày nay, nước mắm Hải Hương sở hữu 50 bồn ủ chượp, sản lượng đạt 500 tấn/năm, mở rộng thị phần đến TP. Hồ Chí Minh, An Giang và các tỉnh lân cận. Doanh nghiệp liên kết với các đội tàu đánh bắt cá cơm tại vùng biển Phú Quốc, cho ủ chượp cá ngay trên tàu để giữ độ tươi tuyệt đối.

Chị Trần Tú Hồng tại quầy trưng bày nước mắm truyền thống của gia đình.

Điểm đặc biệt của nước mắm Hải Hương là không chất bảo quản, chỉ gồm cá cơm tươi và muối, ủ tối thiểu 12 tháng. Để có 1 lít nước mắm nhỉ chuẩn đạm, cần tới 5kg cá cơm sọc phấn - loại cá chỉ xuất hiện rộ từ tháng 8 đến tháng 10 âm lịch. Đây là lúc cá ăn no, thịt chắc, cho ra nước mắm có hương vị đậm đà và độ đạm cao nhất.

Chị Hồng cho biết: “Khách hàng giờ rất tinh tường, đòi hỏi cao. Cũng nhờ vậy mà chúng tôi phải không ngừng tự nâng chuẩn, từ nguồn nguyên liệu đến bao bì, từ vị mắm đến cách phục vụ”.

Từ một thùng nước mắm không bán được đến thương hiệu được tin dùng suốt hơn bốn thập kỷ, nước mắm Hải Hương là minh chứng sống động cho sức sống bền bỉ của đặc sản truyền thống khi biết kết hợp giữa kinh nghiệm và đổi mới. Và trong từng chai mắm với slogan “Người bạn tận tâm” là cả một hành trình giữ gìn hương vị biển quê, chan chứa nghĩa tình và khát vọng vươn xa.

Giữa thời đại số hóa, khi những cú chạm màn hình có thể quyết định số phận của một thương hiệu, chị Trần Tú Hồng mạnh dạn đưa nước mắm gia truyền hơn 45 năm tuổi “lên sóng” bằng chính đôi tay và óc sáng tạo của mình.

Từ một người phụ nữ gắn bó với thùng ủ, nắng gió và mùi cá cơm lên men, chị Hồng giờ đây trở thành “CEO” đúng nghĩa khi vừa livestream bán hàng, vừa kể những câu chuyện cảm động về nghề làm mắm. Chị không ngại học thêm các khóa quản trị, quay phim, dựng clip, rồi từng ngày, từng ngày đưa hình ảnh từng giọt nước mắm sóng sánh là kết tinh của biển cả và bao tâm huyết đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước qua Facebook, TikTok và YouTube.

“Không ai hiểu nước mắm truyền thống bằng người làm ra nó. Nếu mình không kể câu chuyện đó, ai sẽ làm?”, chị Hồng nói trong một buổi livestream thu hút hàng chục ngàn lượt xem. Từng thước phim chị quay, từ cảnh kéo cá tươi trên tàu vào bể, đến quá trình ủ chượp theo phương pháp cha ông không chỉ là quảng bá, mà là một bản sắc, một thông điệp văn hóa về nghề làm mắm xứ biển.

Nước mắm Hải Hương nhờ đó không còn là sản phẩm lặng lẽ nơi đầu chợ cuối sông mà trở thành thương hiệu truyền thống đang hồi sinh mạnh mẽ trên nền tảng số. Câu chuyện của chị Hồng là minh chứng sống động cho tinh thần dám thay đổi, dám bước ra khỏi lối mòn để giữ gìn và lan tỏa giá trị bản địa trong thời đại 4.0.

Bài và ảnh: AN LÂM

  • Từ khóa:
  • nước mắm truyền thống
  • Nước mắm Hải Hương
  • TP. Rạch Giá

Tin cùng mục

Nuôi ếch kết hợp cá rô, lợi nhuận nhân đôi

Nuôi ếch kết hợp cá rô, lợi nhuận nhân đôi

Giá xăng RON95-III tăng 3 lần liên tiếp, lên sát ngưỡng 20.000 đồng mỗi lít

(KGO) - Từ 15 giờ ngày 12-6, giá xăng E5 RON92 tăng 199 đồng mỗi lít, xăng RON95-III tăng 269 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel tăng 280 đồng/lít, dầu hỏa tăng 227 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 283 đồng/kg.

  • Bảo vệ vườn cây ăn trái mùa mưa bão
    Bảo vệ vườn cây ăn trái mùa mưa bão
  • Vĩnh Thuận thực hiện đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao
    Vĩnh Thuận thực hiện đề án 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao
  • Đẩy mạnh phát triển logistisc trên địa bàn Kiên Giang
    Đẩy mạnh phát triển logistisc trên địa bàn Kiên Giang
  • Kiên Giang “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” với doanh nghiệp
    Kiên Giang “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” với doanh nghiệp

Tin nổi bật

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

Hội thảo góp ý bản thảo lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Kiên Giang giai đoạn 1975-2025

Hội thảo góp ý bản thảo lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Kiên Giang giai đoạn 1975-2025

Quy định mới về tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã

Quy định mới về tổ chức bộ phận một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt, thần tốc hơn nữa, quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trước 31-8-2025

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt, thần tốc hơn nữa, quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trước 31-8-2025

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
  • Thơ
  • Tản văn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Tổng Biên tập: LÂM VĂN SỂN
  • Phó Tổng Biên tập: Võ Hoàng Đương - Nguyễn Việt Tiến - Lâm Việt Khởi
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn; baokiengiangdt@gmail.com (chuyên mục văn nghệ)
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: