15/08/2023 18:00
Theo PC Kiên Giang, việc triển khai kế hoạch thay đổi lịch ghi GCS của khách hàng được PC Kiên Giang thực hiện theo lộ trình của từng nhóm khách hàng, từng khu vực và hạ tầng kỹ thuật, cũng như phù hợp với thực tế khai thác công tơ điện tử có đo xa cho khách hàng.
Ông Khưu Văn Quang - Phó Giám đốc PC Kiên Giang cho biết: “Do số lượng khách hàng nhiều, địa bàn rộng, số lượng công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa hạn chế nên thời gian qua, PC Kiên Giang không thể ghi GCS đồng loạt vào một ngày trong tháng mà phải chia đều ra thành nhiều phiên ghi trong một tháng”.
Theo ông Quang, điều này gây khó khăn cho khách hàng trong công tác giám sát GCS hàng tháng với số ngày của lịch thường niên. Ông Quang lấy ví dụ, như tháng 2 hàng năm thường có 28 ngày nhưng lượng điện tiêu thụ được phát hành hóa đơn cho khách hàng là 31 ngày do được tính từ ngày ghi điện theo phiên trong tháng 1 đến ngày ghi điện theo phiên trong tháng 2.
Công nhân ngành điện sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện
Theo đó, trong năm 2023, PC Kiên Giang triển khai kế hoạch thay đổi lịch ghi GCS đến khách hàng sử dụng điện. Bắt đầu từ tháng 8-2023, PC Kiên Giang sẽ thực hiện thay đổi lịch ghi GCS trong tháng tăng thêm trung bình từ 1 - 5 ngày đối với tất cả khách hàng trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, thực hiện đến khi lịch ghi GCS của khách hàng là vào ngày cuối tháng. Dự kiến đến hết năm 2025, toàn bộ khách hàng sử dụng điện toàn tỉnh Kiên Giang sẽ được ghi GCS vào ngày cuối cùng của tháng.
Riêng các địa phương gồm TP. Rạch Giá, TP. Hà Tiên, TP. Phú Quốc, huyện Giang Thành, huyện Kiên Hải, huyện Kiên Lương và huyện U Minh Thượng, dự kiến đến tháng 12-2023 tất cả các khách hàng mua bán điện thuộc các khu vực nêu trên sẽ được ghi GCS vào ngày cuối cùng của tháng.
Các khu vực còn lại trên địa bàn tỉnh Kiên Giang sẽ thay đổi lịch ghi GCS tăng thêm một ngày mỗi tháng, từng bước chuyển ngày ghi GCS về cuối tháng, đến hết năm 2025 sẽ đồng loạt GCS một lần vào ngày cuối tháng.
Công nhân ngành điện kiểm tra đường dây sau khi khắc phục sự cố.
Tại những khu vực có lịch ghi GCS vào ngày cuối tháng trong năm 2023, PC Kiên Giang sẽ tiếp tục ghi GCS vào ngày cuối tháng kể từ tháng 1-2024. Sản lượng điện sử dụng và tiền điện hàng tháng sẽ được tính trọn trong tháng (từ ngày 1 đến ngày cuối cùng của tháng).
Ông Khưu Văn Quang lưu ý, do thay đổi lịch ghi nên GCS của khách hàng sẽ tăng thêm số ngày sử dụng điện thực tế và khách hàng cũng trả tiền điện chậm hơn đúng với số ngày thay đổi lịch ghi GCS so với lịch ghi cũ. Khách hàng vẫn tiếp tục sử dụng điện trước và thanh toán tiền điện sau.
Giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện hiện nay vẫn đang được áp dụng theo Quyết định số 1062/QĐ-BCT ngày 4-5-2023 của Bộ Công thương quy định về giá bán điện.
Tiền điện sinh hoạt theo bậc thang được tính dựa vào số ngày sử dụng điện thực tế của khách hàng. Khi thay đổi lịch ghi GCS, định mức từng bậc thang sẽ tăng thêm tương ứng với số ngày sử dụng điện thực tế, đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Thông tin số ngày sử dụng, sản lượng điện và mức giá thể hiện trên hóa đơn tiền điện. Do đó, việc thay đổi lịch ghi chỉ số không làm thay đổi quyền lợi của khách hàng.
Nhiều năm qua, ngành điện đã tập trung mọi nguồn lực để đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đo đếm theo hướng hiện đại hóa, đồng thời quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, nhất là công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
“Đến tháng 7-2023, PC Kiên Giang bán điện trực tiếp cho 577.960 khách hàng, trong đó có 397.795 khách hàng sử dụng công tơ điện tử, đạt tỷ lệ điện tử hóa 68,8%. Toàn tỉnh có 5 huyện, thành phố đạt 100% điện tử hóa công tơ bán điện cho khách hàng gồm TP. Rạch Giá, TP. Hà Tiên, TP. Phú Quốc, huyện Kiên Lương và U Minh Thượng”, ông Khưu Văn Quang cho biết.
Dự kiến đến cuối năm 2023, toàn PC Kiên Giang sẽ có thêm hơn 30.000 công tơ điện tử được các điện lực sử dụng bán điện cho khách hàng, đạt tỷ lệ điện tử hóa trên 74%. Phấn đấu đến năm 2025 PC Kiên Giang sẽ thay thế công tơ điện tử cho trên 149.000 công tơ cơ khí.
Trong quá trình triển khai, ngành điện sẽ gửi thông tin về việc thay đổi lịch ghi GCS của khách hàng cũng như hướng dẫn khách hàng cách tính toán tiền điện trong tháng có thay đổi ngày ghi GCS để khách hàng hiểu và cùng theo dõi giám sát thực hiện.
Ngành điện tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, chính sách để khách hàng thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng ngành điện về những cải tiến, đổi mới trong hoạt động cung cấp điện và các dịch vụ, chăm sóc khách hàng trên cơ sở tuân thủ, thượng tôn pháp luật, các quy định của Nhà nước. Ngành điện cũng cam kết theo dõi, kịp thời xử lý, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng trong thời gian không quá 24 giờ.
Bài và ảnh: HUỲNH LÀI
(KGO) - Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại TP. Phú Quốc tạo động lực mạnh mẽ trong việc nâng tầm giá trị các sản phẩm truyền thống từ nước mắm, sim đến rong biển. Chương trình không chỉ giúp chuẩn hóa sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường mà còn góp phần bảo tồn giá trị văn hóa và thúc đẩy kinh tế địa phương.
Tổng số lượt truy cập: