04/08/2021 16:20
DOANH NGHIỆP KÊU KHÓ
Ông Châu Ngọc Thanh Sang - Chủ tịch Công đoàn, Quản lý kinh doanh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên PT Mekong, khu công nghiệp Thạnh Lộc, huyện Châu Thành phản ánh khoảng 15-16 giờ ngày 2-8, xe tải của công ty mang biển kiểm soát 68C-124.27 do tài xế Trần Thanh Bảnh điều khiển chở thiết bị điện giao cho khách hàng, khi đến 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn phường Rạch Sỏi (TP. Rạch Giá) thì gặp khó. Cụ thể, một chốt yêu cầu phải có giấy “luồng xanh”, lịch trình di chuyển. Một chốt cho chở hàng vào nhưng khi trở ra thì đề nghị lập biên bản, dù doanh nghiệp có giấy test nhanh COVID-19, giấy đi đường cho tài xế và logo nhận diện doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển hàng hóa thiết yếu của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cấp.
“Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch làm việc không thống nhất và không rõ ràng, còn yêu cầu tài xế về phường làm cam kết. Trong khi mẫu cam kết có nội dung không rõ ràng, không ghi rõ đơn vị nào yêu cầu làm cam kết, căn cứ quy định nào để yêu cầu viết cam kết và nội dung cụ thể cần cam kết, trong khi doanh nghiệp của chúng tôi được Sở Giao thông Vận tải cấp “luồng xanh” trước đó”, ông Châu Ngọc Thanh Sang nói.
Ngày 3-8, đồng chí Lê Minh Trung - Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh xác nhận, theo Thông báo số 45/TB-BQLKKT, ngày 27-7-2021 của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh về danh sách xe ra, vào khu công nghiệp, các chốt kiểm soát trên địa bàn TP. Rạch Giá và các huyện lân cận nhằm phục vụ phương án “3 tại chỗ” của doanh nghiệp trong khu công nghiệp thì Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên PT Mekong được cho 2 xe tải mang biển số 68C-124.27 và 68H-004.56. Như vậy, xe tải có biển kiểm soát 68C-124.27 vận chuyển hàng hóa thiết yếu là đúng như biển kiểm soát đã được cấp.
Theo ông Châu Ngọc Thanh Sang, vào các ngày 24, 25, 26, 27, 28 và 29-7, công ty có đăng ký “luồng xanh” với Sở Giao thông Vận tải và được cấp nhưng từ ngày 30-7, Sở Giao thông Vận tải từ chối cấp “luồng xanh”.
NGÀNH CHỨC NĂNG GIẢI TRÌNH
Ngày 3-8, trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Văn Phạn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang cho biết: “Ngày 18-7-2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Công văn số 4977/TCĐBVN-VT về việc hướng dẫn xây dụng “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24 giờ tại các địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải ban hành Công văn 809/SGTVT-VTPTNL hướng dẫn sử dụng hệ thống đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh”. Sở thông báo đến tổ chức, cá nhân có phương tiện vận tải đã được cấp thẻ nhận diện (có mã QR code) do Sở Giao thông Vận tải phê duyệt nhưng hết thời hạn, sở sẽ tiếp tục gia hạn, các đơn vị không cần làm thủ tục gia hạn”.
Trung tá Phạm Đình Trung - cán bộ tăng cường Công an phường Rạch Sỏi, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) kiểm tra phương tiện qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 phường Rạch Sỏi, ngày 3-8. Ảnh: THANH DƯ
Đồng chí Nguyễn Văn Phạn đề nghị tổ chức, cá nhân có phương tiện thuộc trường hợp nêu trên theo dõi và thực hiện một trong hai cách sau để nhận và in giấy nhận diện có mã QR code theo thời hạn mới. Cách một, truy cập luongxanh.drvn.gov.vn, chọn danh sách thẻ đăng ký đã duyệt. Cách hai, truy cập địa chỉ email đã đăng ký tại địa chỉ luongxanh.drvn.gov.vn; chọn thư trả kết quả từ luongxanh@anvui.vn và truy cập vào link kết quả.
Trường hợp các đơn vị vận tải thay đổi lộ trình hoặc không có nhu cầu sử dụng nhận diện để lưu thông, đề nghị các đơn vị vận tải có trách nhiệm thông báo đến Sở Giao thông Vận tải để điều chỉnh lộ trình hoặc chấm dứt hiệu lực của thẻ nhận diện trên hệ thống. Đối với thẻ nhận diện có mã QR code đã được cấp thông qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, luongxanh.drvn.gov.vn còn hiệu lực, các đơn vị vận tải tiếp tục sử dụng lưu thông theo thời hạn và lộ trình quy định.
Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang cũng yêu cầu phương tiện vận tải chưa được cấp thẻ nhận diện, tổ chức, cá nhân vận tải tiếp tục nộp hồ sơ theo quy định thông qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam qua địa chỉ http://luongxanh.drvn.gov.vn. Thời gian giải quyết hồ sơ cấp thẻ nhận diện không quá 24 giờ sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, kết quả giải quyết được gửi đến đơn vị thông qua hệ thống.
ĐỊA PHƯƠNG NÓI GÌ?
Ngày 3-8, đồng chí Lý Văn Khởi Nghĩa - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Rạch Sỏi cho biết, đặc thù chợ Rạch Sỏi là cơ sở đầu mối vận chuyển hàng hóa thiết yếu phân phối cho cơ sở khác trên địa bàn, vì vậy khi đi qua chốt kiểm soát, tài xế phải đảm bảo các yêu cầu: Có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 hoặc RT-PCR trong 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm; có tên trong danh sách nhân viên giao hàng. Các tiểu thương kinh doanh hàng thiết yếu tại chợ truyền thống Rạch Sỏi nhưng có địa chỉ thường trú ở phường, xã khác khi đi qua chốt kiểm soát phải đảm bảo các yêu cầu, có thẻ đeo do ủy ban nhân dân phường, xã cấp; có tên trong danh sách tiểu thương do ban quản lý chợ lập, được ủy ban nhân dân phường nơi có chợ xác nhận và chỉ được một lượt đi và một lượt về trong một ngày.
Về trường hợp tài xế Trần Thanh Bảnh điều khiển xe tải có biển kiểm soát 68C-124.27 khi lưu thông phương tiện vận chuyển hàng hóa còn thiếu một số giấy tờ nơi nhận hàng hóa và nơi giao hàng hóa thiết yếu theo quy định nêu trên khi qua chốt kiểm soát trên địa bàn phường. Tuy nhiên, để đảm bảo phục vụ hàng hóa thiết yếu của cơ sở kinh doanh, chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 phường Rạch Sỏi cho phương tiện vào giao hàng hóa xong, trở ra buộc tài xế Trần Thanh Bảnh làm cam kết.
Đồng chí Lý Văn Khởi Nghĩa cho biết: "Thực hiện quy định về kiểm soát phòng, chống dịch, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch đề nghị phương tiện khi giao hàng hóa thiết yếu phải có đầy đủ giấy tờ cần thiết theo quy định”.
THANH DƯ - HUỲNH LÀI
(KGO) - Sáng 11-12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành chủ trì hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024 với chủ đề “Chính sách và giải pháp phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp giai đoạn hiện nay".
Tổng số lượt truy cập: