Báo Kiên Giang
  • Thời sự
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Thể thao
  • Du lịch
  • Quốc phòng - An ninh
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Pháp luật
  • Đời sống
  • Bạn đọc
  • Media

Thời sự Trong nước

Hàng Việt Nam có nhiều tiềm năng tiến vào thị trường Canada

07/09/2023 16:12

(KGO) - Những mặt hàng của Việt Nam đang được tiêu thụ trong các siêu thị Canada chủ yếu là đồ khô, hải sản đông lạnh, rau quả, đặc biệt các loại rau gia vị của Việt Nam chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Chế biến thủy sản xuất khẩu.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada, các doanh nghiệp hai nước đã bày tỏ mối quan tâm về việc hình thành chuỗi siêu thị lớn tại thị trường Canada để tiếp tục thúc đẩy thương mại và tận dụng tối đa lợi ích của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Việt Nam và Canada đang có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiệu quả. Sau 5 năm CPTPP có hiệu lực, tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan của hàng xuất khẩu Việt Nam sang Canada còn khiêm tốn, mới đạt 18%. Tuy nhiên, trong năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt hơn 10 tỷ USD và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.

Cộng đồng người Việt tại Canada hiện nay có khoảng 300.000 người, chủ yếu sinh sống và làm việc ở những thành phố lớn như Ottawa, Toronto, Montreal hay Vancouver.

Các mặt hàng tiêu dùng, nhất là rau quả, thực phẩm và trái cây của Việt Nam, đã bắt đầu xuất hiện trên thị trường thông qua các chuỗi siêu thị châu Á. Tuy nhiên, để gia tăng thêm thị phần, thông qua hệ thống phân phối hay hệ thống siêu thị, các mặt hàng nói trên của Việt Nam cần phải đáp ứng tiêu chuẩn theo các quy định nhập khẩu của Canada.

Về cơ bản, Canada là thị trường tương đối dễ thâm nhập đối với những mặt hàng này và để được hưởng ưu đãi từ CPTPP, các doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý làm tốt công tác nguồn gốc sản phẩm.

Tham tán Thương mại Trần Thu Quỳnh nhận xét nhìn chung quy định nhập khẩu sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến của Canada đồng nhất với các quy định của thế giới. Nó chịu sự quy định của hai luật cơ bản là Luật về an toàn thực phẩm và Luật về dược phẩm và thực phẩm. Khi đưa hàng vào hệ thống phân phối ở Canada, các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn ở hai khâu là đảm bảo nguồn cung và sự ổn định về chất lượng.

Những mặt hàng của Việt Nam đang được tiêu thụ trong các siêu thị Canada chủ yếu là đồ khô, hải sản đông lạnh và rau quả. Riêng các loại rau gia vị như ớt, rau thơm và sả, Việt Nam chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh, mặc dù các chuỗi siêu thị châu Á đã bắt đầu thuê trang trại ở Mexico để trồng rau húng quế và bạc hà. Trong số các sản phẩm đồ khô tiêu dùng, nổi lên các mặt hàng thực phẩm chế biến của Công ty thực phẩm Bình Tây.

Các sản phẩm bún khô, phở khô đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường và xuất hiện khá nhiều trong các hệ thống phân phối bán lẻ. Những sản phẩm chế biến này chính là sự nâng cao giá trị của hạt gạo Việt Nam và cần được đầu tư để có thể chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Canada.

Chia sẻ với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Canada, bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Bình Tây, nêu rõ để có mặt tại các siêu thị ở Canada, các sản phẩm của công ty đã trải qua một hành trình không dễ dàng.

Để có được những thành công này, các nhà sản xuất Việt Nam phải đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn FDA về an ninh, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn BRC về thực phẩm an toàn toàn cầu và các tiêu chuẩn HACCP hay ISO... Đặc biệt hạ tầng cũng như việc đầu tư của công ty cần phải đạt chuẩn vì chỉ một sơ suất nhỏ, các sản phẩm sẽ không thể lọt vào thị trường khó tính này.

Để nâng tầm hạt gạo Việt Nam, nâng tầm chất lượng của sản phẩm Việt Nam ngày càng được tin dùng, mở rộng phát triển, nhà sản xuất cần phải đầu tư thật kỹ, thật tốt để các mặt hàng truyền thống được tin dùng bền vững.

Theo VietnamPlus

 

  • Từ khóa:
  • Việt Nam
  • Canada
  • Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Tin cùng mục

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa từ bờ ra đảo

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa từ bờ ra đảo

Đến 2030, hình thành 1 triệu héc-ta vùng chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại ĐBSCL

(KGO) - Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030” được triển khai tại 12 tỉnh ĐBSCL gồm: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Cần Thơ, Bạc Liêu, Trà Vinh, Hậu Giang, Cà Mau, Tiền Giang và Vĩnh Long với diện tích một triệu héc-ta.

  • Xuất hiện nhiều trang web làm giả biên lai chuyển khoản ngân hàng
    Xuất hiện nhiều trang web làm giả biên lai chuyển khoản ngân hàng
  • Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ Tài chính gỡ khó cho cơ quan báo chí
    Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Bộ Tài chính gỡ khó cho cơ quan báo chí
  • Nhiều cơ hội đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản
    Nhiều cơ hội đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản
  • Nghiên cứu mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận
    Nghiên cứu mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận

Tin nổi bật

Đảng ủy Quân sự tỉnh Kiên Giang quyết liệt thực hiện 3 khâu đột phá

Đảng ủy Quân sự tỉnh Kiên Giang quyết liệt thực hiện 3 khâu đột phá

Bệnh đường hô hấp tăng, Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang quá tải

Bệnh đường hô hấp tăng, Khoa Nội hô hấp Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang quá tải

An Biên thực hiện vượt 23 chỉ tiêu nghị quyết

An Biên thực hiện vượt 23 chỉ tiêu nghị quyết

Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ... vì cộng đồng

Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ... vì cộng đồng

Kiên Giang tổ chức 23 điểm cầu nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XIII

Kiên Giang tổ chức 23 điểm cầu nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 8, khóa XIII

Bắt quả tang 3 đối tượng săn bắt động vật quý hiếm tại Vườn Quốc gia Phú Quốc

Bắt quả tang 3 đối tượng săn bắt động vật quý hiếm tại Vườn Quốc gia Phú Quốc

Gần 300 học sinh trải nghiệm “Khoa thi Minh kinh bác học”

Gần 300 học sinh trải nghiệm “Khoa thi Minh kinh bác học”

Gần 50 doanh nghiệp Ấn Độ và Kiên Giang gặp gỡ tìm cơ hội hợp tác

Gần 50 doanh nghiệp Ấn Độ và Kiên Giang gặp gỡ tìm cơ hội hợp tác

  • Thời sự
  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Trong tỉnh
  • Kinh tế
  • Thời trang
  • Trong nước
  • Y tế
  • Xã hội
  • Xây dựng nông thôn mới
  • Môi trường
  • Văn hóa - Thể thao
  • Du lịch
  • Quốc phòng - An ninh
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Pháp luật
  • Đời sống
  • Bạn đọc
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Tổng Biên tập: Nguyễn Tấn Vạn
  • Phó Tổng Biên tập: Võ Hoàng Đương - Nguyễn Việt Tiến - Lâm Việt Khởi
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
  • Điện thoại: 0297.3949561 - Email: toasoan@baokiengiang.vn
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: