21/10/2022 07:56
Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức ... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng, dầu theo quy định hiện hành; bảo đảm duy trì hoạt động cho doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu; khuyến khích các doanh nghiệp nhập khẩu xăng ứng cho thị trường.
Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng, dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Người dân đổ xăng tại cửa hàng xăng, dầu Petrolomex - cửa hàng số 7, xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất (Kiên Giang).
Bộ Công thương thông tin, thời gian gần đây, có hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng, dầu đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh, tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk ...
Theo nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu, cùng với việc nguồn cung xăng, dầu trên thế giới khan hiếm thì từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng, dầu tăng mạnh.
Một số doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng. Nguyên nhân vì không đủ hạn mức tín dụng, nguồn ngoại tệ nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu đã tiết giảm chi phí kinh doanh, trong đó có việc giảm mạnh chiết khấu bán hàng dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh xăng, dầu thua lỗ.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu và Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, thời gian gần đây, các chi phí kinh doanh các mặt hàng này tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng, dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam (chi phí tăng bất thường do các nhà cung cấp nước ngoài đã điều chỉnh mức phụ phí thị trường lên mức rất cao; chi phí vận chuyển tăng; tiếp cận nguồn hàng khó khăn...).
Tại một số địa phương, Chi cục Hải quan đã ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế.
Từ cuối năm 2021, đặc biệt kể từ khi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine xảy ra (bắt đầu từ tháng 2 năm 2022), thị trường xăng, dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung khan hiếm, giá liên tục tăng cao. Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9 năm 2022, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên lục.
Từ đầu tháng 10 đến nay, giá thành phẩm xăng, dầu thế giới có xu hướng tăng trở lại do quyết định giảm sản lượng khai thác dầu của Opec+ và hiện nay tiếp tục có diễn biến phức tạp…
THANH NHÃ
(KGO) - Sáng 4-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ quý III năm 2024.
Tổng số lượt truy cập: