Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Trang chủ Giáo dục

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

Tháo gỡ 3 điểm nghẽn, hạn chế của giáo dục mầm non

04/04/2024 15:29

(KGO) - Để xử lý, giải quyết 3 điểm nghẽn, hạn chế của giáo dục mầm non, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, có cơ chế chính sách để huy động mọi nguồn lực cho giáo dục mầm non, nhất là chính sách về thuế, tiếp cận đất đai, tín dụng…

Cô trò Trường Mầm non Bình Minh, TP. Rạch Giá (Kiên Giang). Ảnh: BÍCH TUYỀN

Sáng 4-4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo, chủ trì phiên họp của Ủy ban về "đổi mới phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về phát triển giáo dục, đào tạo, trong đó có giáo dục mầm non. Nhờ đó, giáo dục mầm non đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phát triển rộng khắp, đến tất cả các xã phường, thôn bản trên cả nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đưa trẻ đến trường. Hằng năm, có trên 5,3 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại hơn 15.000 trường mầm non và gần 16.000 cơ sở độc lập; toàn quốc có 56,9% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ phòng học kiên cố đạt 82,2%...

Việc thực hiện thành công mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã tạo cơ chế, động lực thúc đẩy giáo dục mầm non phát triển, từng bước đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp và đội ngũ giáo viên mầm non, cán bộ quản lý giáo dục mầm non ngày càng được quan tâm (tăng cả về số lượng, chất lượng), thể hiện sự cố gắng rất lớn của Chính phủ, của ngành giáo dục, cũng như các cấp, các ngành liên quan.

Các chính sách của Chính phủ, như: Hỗ trợ tổ chức nấu ăn, hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo vùng khó khăn, hỗ trợ giáo viên dạy lớp ghép và tăng cường tiếng Việt, hỗ trợ trẻ mầm non là con em công nhân... đã góp phần không nhỏ để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn xảy ra tình trạng thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, thiếu trang thiết bị dạy học.

Trước nhu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới, giáo dục mầm non cần được đổi mới để đáp ứng yêu cầu. Trong đó, mục tiêu là tiến tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi; đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non; đặc biệt là cơ chế huy động nguồn lực và các điều kiện để thực hiện đổi mới, phát triển giáo dục mầm non…

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, giáo dục mầm non có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, phát triển con người Việt Nam. Giáo dục mầm non là bậc học dành cho lứa tuổi nhỏ nhất trong tiến trình phát triển của con người. Xây dựng, phát triển con người cần phải được đặt nền móng từ những năm đầu đời.

Thủ tướng cho rằng, đổi mới và phát triển giáo dục mầm non phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Hiến pháp, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp xu thế phát triển thời đại; phù hợp thực tiễn, hoàn cảnh đất nước trong bối cảnh hiện nay; tháo gỡ được các vướng mắc; đổi mới cách huy động nguồn lực, lấy hợp tác công tư là chính.

Để xử lý, giải quyết 3 điểm nghẽn, hạn chế của giáo dục mầm non là về nhân lực; về cơ sở vật chất; tiếp cận chưa bình đẳng nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, có cơ chế chính sách để huy động mọi nguồn lực cho giáo dục mầm non, nhất là chính sách về thuế, tiếp cận đất đai, tín dụng; vấn đề xã hội hoá, kêu gọi sự đóng góp của người dân; cơ chế, chính sách huy động nguồn lực con người và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giáo dục mầm non, như vấn đề biên chế giáo viên…

Các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để hoàn thiện các văn bản, trên tinh thần "cái gì đã chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, có hiệu quả, đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; cái gì chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn nhưng không nóng vội".

ĐỨC BÌNH lược từ chinhphu.vn

  • Từ khóa:
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính
  • giáo dục mầm non

Tin cùng mục

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Họp Quốc hội: Lương nhà giáo được xếp cao nhất, không cấm dạy thêm học thêm

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

(KGO) - Ngày 14-6, hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của 24 trường trung học phổ thông, trung học cơ sở và trung học phổ thông trong toàn tỉnh. Ngày 14-6, thí sinh dự thi môn ngữ văn buổi sáng, chiều thi tiếng Anh; sáng 15-6 thí sinh thi toán.

  • TP. Rạch Giá trao học bổng, khen thưởng 447 học sinh
    TP. Rạch Giá trao học bổng, khen thưởng 447 học sinh
  • Học sinh dân tộc nội trú ôn thi tốt nghiệp
    Học sinh dân tộc nội trú ôn thi tốt nghiệp
  • Thủ tướng chỉ thị tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè
    Thủ tướng chỉ thị tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè
  • Thắp sáng ước mơ học sinh nghèo
    Thắp sáng ước mơ học sinh nghèo

Tin nổi bật

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Quốc hội chính thức thông qua việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
  • Thơ
  • Tản văn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Tổng Biên tập: LÂM VĂN SỂN
  • Phó Tổng Biên tập: Võ Hoàng Đương - Nguyễn Việt Tiến - Lâm Việt Khởi
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn; baokiengiangdt@gmail.com (chuyên mục văn nghệ)
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: