08/04/2021 16:00
Từ nhỏ, Phát được mẹ kể cho nghe những câu chuyện truyền thuyết để rồi những nhân vật Trọng Thủy, Mỵ Châu, Thánh Gióng… gắn liền với tuổi thơ em, tình yêu lịch sử trong em lớn dần. Lớn lên, em tìm đọc những truyền thuyết đó để biết rộng, hiểu sâu hơn về những nhân vật trong lịch sử và truyền thống hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Những bộ truyện tranh lịch sử là niềm đam mê bất tận của Phát từ nhỏ và trở thành ký ức khó phai mờ đối với cậu học trò mê lịch sử. Theo Phát, muốn học giỏi môn lịch sử phải thích học và trả lời câu hỏi học để làm gì. Để học sinh yêu thích môn lịch sử, gia đình quan tâm, bồi dưỡng tình yêu đối với lịch sử cho các em từ nhỏ bằng những câu chuyện lịch sử, phim hoạt hình lịch sử phù hợp lứa tuổi các em. Khi các em thích tìm hiểu lịch sử thì việc học lịch sử không còn là nỗi sợ hay ngán ngẩm, thay vào đó là sự chủ động tìm tòi, nghiên cứu để có kiến thức sâu rộng về môn học thú vị này.
Em Huỳnh Nguyên Phát - học sinh lớp 12 sử - địa, Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (TP. Rạch Giá) ghi chép cẩn thận khi đọc sách về lịch sử.
Điểm khó khi học môn lịch sử là nhớ các mốc sự kiện; các sự kiện tiếp nối, liên kết, đi theo chiều dài, do đó nếu không biết sự kiện trước sẽ không hiểu được nguyên nhân, tính chất của sự kiện sau. Tuy nhiên, khi có phương pháp học thì việc này đơn giản hơn.
“Em nhớ những mốc thời gian diễn ra các sự kiện lớn, không cần nhớ tất cả các mốc thời gian. Học lịch sử nếu chỉ bám vào sách giáo khoa sẽ không mang lại hiệu quả cao vì sách giáo khoa chứa đựng kiến thức cơ bản nhất nên rất khó tìm ở đó sự thú vị của môn học. Đọc truyện tranh, xem kịch, phim, đọc sách về lịch sử là những cách học tích cực và hiệu quả”, Phát cho biết.
Em Huỳnh Nguyên Phát (thứ hai, từ phải qua) - học sinh lớp 12 sử - địa, Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt nhận bằng khe của Ủy ban nhân dân tỉnh vì có thành tích đoạt giải ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử năm học 2020-2021
Mỗi khi có thời gian rảnh, Phát đọc sách, trong đó chủ yếu là sách lịch sử. Đam mê, học tập nghiêm túc giúp Phát đoạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Gần đây nhất, Phát đoạt giải ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử năm học 2020-2021.
Sắp tới, Phát đăng ký tuyển sinh ngành chính trị học của Trường Đại học Cần Thơ, chọn thi tổ hợp môn khoa học xã hội gồm lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Mặc dù đoạt giải ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn lịch sử nhưng Phát không chủ quan, lơ là vì hình thức thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp trung học phổ thông khác nhau.
“Em tập trung học tập, nắm vững kiến thức, kỹ năng làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông”, Phát chia sẻ.
Bài và ảnh: CHÂU HÂN
(KGO) - Toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện có hơn 176.000 giáo viên cấp học mầm non và phổ thông. Một trong những trăn trở nhiều năm qua của ngành giáo dục nhiều tỉnh, thành phố ở vùng này là tình trạng thiếu giáo viên.
Tổng số lượt truy cập: