Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Trang chủ Giáo dục

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

Bài toán giáo viên ở Tây Nam Bộ

30/09/2024 10:45

(KGO) - Toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện có hơn 176.000 giáo viên cấp học mầm non và phổ thông. Một trong những trăn trở nhiều năm qua của ngành giáo dục nhiều tỉnh, thành phố ở vùng này là tình trạng thiếu giáo viên.


Sinh viên ngành sư phạm Tiếng Anh, Trường đại học Đồng Tháp, trong giờ học tại “Phòng học thông minh”. Ảnh: HỮU NGHĨA

Việc tạo nguồn nhân lực sư phạm, nhất là nhân lực chất lượng cao, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, cơ sở đào tạo và nhà trường để giải quyết hiệu quả, căn cơ hơn.

Việc nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên sư phạm khu vực Tây Nam Bộ để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới đang được các cơ sở đào tạo chú trọng. 

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, tính đến ngày 1-9, toàn tỉnh có hơn 16.670 giáo viên mầm non, phổ thông. So với nhu cầu chung, tỉnh còn thiếu 1.426 giáo viên; trong đó tập trung nhiều nhất là bậc mầm non, tiểu học và các bộ môn: Tiếng Anh, Tin học, Ngữ văn.

Tại An Giang, năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 402.000 học sinh của 714 trường học các cấp và chín cơ sở giáo dục có giảng dạy hệ giáo dục thường xuyên. Hiện tại số giáo viên ở cả hai cấp học giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông đều thiếu so với quy định về định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục. 

Tính tới thời điểm 31-5, toàn tỉnh An Giang có gần 19.840 giáo viên, trong khi nhu cầu năm học 2024-2025 là 21.430 giáo viên. Thực tế cho thấy, đội ngũ giáo viên đang thiếu trong các trường đều rơi vào các môn Mỹ thuật, Công nghệ thông tin, Lịch sử, Địa lý và Khoa học tự nhiên. 

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho rằng, những năm gần đây, số học sinh, số lớp đều tăng cao, trong khi đó, nguồn tuyển dụng viên chức không đáp ứng đủ số lượng theo nhu cầu (có chỉ tiêu tuyển dụng nhưng tuyển không đủ chỉ tiêu). 

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục tỉnh chưa tuyển dụng được số biên chế được cấp có thẩm quyền giao, do các đơn vị phải xây dựng (điều chỉnh) đề án vị trí việc làm theo quy định. 

Các đơn vị còn biên chế chưa tuyển dụng thì không thể tuyển dụng hết số biên chế được giao do thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình đến năm 2026 phải giảm 10% số biên chế viên chức; một số giáo viên về hưu, thôi việc, chuyển công tác khác.

Còn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thúy Hà lý giải, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do số giáo viên về hưu đúng tuổi, nghỉ tinh giản biên chế hằng năm nhiều (cộng dồn nhiều năm). 

Trong khi đó, số sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm đăng ký tuyển dụng hằng năm lại ít hơn nhiều so với số đã nghỉ (cung không đủ cầu), đã dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên trong nhiều năm qua.

Việc thừa và thiếu giáo viên gây khó khăn trong việc phân bổ và đào tạo nhân lực phù hợp với nhu cầu địa phương. Do đó, các đơn vị đào tạo đang tìm cách cân đối nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của các địa phương trong vùng… 

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đã tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên cho ngành giáo dục hằng năm bảo đảm theo quy định về định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục. 

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt việc tuyển dụng và sử dụng nhà giáo nhằm phát triển đội ngũ đủ về số lượng và ngày càng được cải thiện, nâng cao về chất lượng, trình độ, phẩm chất, năng lực.

Theo Trưởng khoa Sư phạm, Trường đại học An Giang (thành viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) Nguyễn Phương Thảo, tính từ năm 2020 đến năm 2023, mỗi năm, trường tuyển tổng chỉ tiêu từ 371 đến 640 sinh viên ngành sư phạm, riêng ngành sư phạm Tiếng Anh thuộc Khoa Ngoại ngữ tuyển sinh mỗi năm từ 60 đến 100 sinh viên. 

Năm học 2024-2025, trường tuyển 583 sinh viên ở 11 ngành học sư phạm. Tất cả chỉ tiêu tuyển sinh đều theo quy định của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp sẽ phối hợp các sở, ngành và địa phương rà soát, dự báo số giáo viên sẽ về hưu, thôi việc. Đồng thời, tổng hợp số giáo viên còn đang thiếu để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định chỉ tiêu đào tạo (hoặc đặt hàng đào tạo) sinh viên sư phạm phù hợp. 

Hằng năm, sở cùng các địa phương trong tỉnh rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung biên chế giáo viên theo định mức giáo viên trên lớp theo quy định (nếu còn thiếu).

“Trước mắt, trong năm học 2024-2025, ngành giáo dục tỉnh đề ra một số giải pháp tạm thời để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, trong đó có việc cơ sở giáo dục ký hợp đồng với sinh viên tốt nghiệp sư phạm ra trường đang chờ tuyển dụng. Các cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng tiếp tục rà soát nhu cầu, tổ chức tuyển dụng giáo viên theo thẩm quyền quy định”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Thúy Hà cho biết thêm.

Theo báo cáo thống kê mới đây về tình hình việc làm của sinh viên Trường đại học Đồng Tháp tốt nghiệp năm 2022 cho thấy, trong các ngành đào tạo sư phạm, sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm chiếm tỷ lệ cao. 

Trong đó, qua khảo sát, có một số ngành như: Sư phạm mỹ thuật, giáo dục thể chất, sư phạm Tiếng Anh… tỷ lệ có việc làm trên tổng số sinh viên phản hồi từ 96,3% đến 100%. 

Tiến sĩ Hồ Văn Thống, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Tháp cho biết, bên cạnh cải tiến công tác tuyển sinh, trường cũng đã thực hiện đổi mới chương trình đào tạo với việc điều chỉnh liên tục để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là hai môn Tin học và Tiếng Anh có nhu cầu giáo viên đang tăng cao. 

Cùng với đó, tăng cường gắn kết với các trường phổ thông để sinh viên có cơ hội tiếp cận nhiều, tiếp cận sớm với môi trường giáo dục thực tế nhằm giúp sinh viên ra trường không bị bỡ ngỡ, có thể thực hiện ngay nhiệm vụ giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và đầu tư cơ sở vật chất.

Hiện tại, Trường đại học Đồng Tháp thực hiện chính sách hỗ trợ sinh viên, như: Hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí theo Nghị định số 116/2020/NĐ-CP tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên theo ngành sư phạm không gặp quá nhiều khó khăn về tài chính. 

Trường cũng tham gia bồi dưỡng giáo viên cốt cán các cấp theo nhiệm vụ do Bộ Giáo dục và Đào tạo giao. 

Trường luôn xác định kiến tập, thực tập là hoạt động quan trọng hàng đầu trong công tác đào tạo, giúp sinh viên tiếp cận thực tế, nắm vững nghiệp vụ sư phạm, trau dồi phẩm chất, năng lực và kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu xã hội.

Bà Nguyễn Thúy Hà cho rằng, kiến thức chuyên môn, chuyên ngành là quan trọng, nhưng với sinh viên, nhất là sinh viên nhóm ngành sư phạm, phải được tăng cường đào tạo những kỹ năng mềm, những chủ trương, đường lối đổi mới của ngành. Sinh viên nhóm ngành này cần thực tập nhiều hơn để khi tốt nghiệp, có tay nghề tốt hơn…

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng mục

Kiên Giang: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Kiên Giang: Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp, thí sinh khởi động hành trình mới

(KGO) - Sáng 27-6, thí sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 thi hai môn tự chọn và hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Cùng với đó, thí sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 thi bài thi khoa học tự nhiên/khoa học xã hội.

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng về thông tin lọt đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn toán
    Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng về thông tin lọt đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn toán
  • Đề toán phân hóa hợp lý, thí sinh khó đạt điểm cao
    Đề toán phân hóa hợp lý, thí sinh khó đạt điểm cao
  • Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV: Miễn, hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026
    Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV: Miễn, hỗ trợ học phí từ năm học 2025-2026
  • Đề thi ngữ văn đề cập vấn đề thời sự, đa phần thí sinh phấn khởi
    Đề thi ngữ văn đề cập vấn đề thời sự, đa phần thí sinh phấn khởi

Tin nổi bật

[Megastory] An Giang mới: Không gian lớn cho khát vọng lớn

[Megastory] An Giang mới: Không gian lớn cho khát vọng lớn

Công bố thành lập tỉnh An Giang

Công bố thành lập tỉnh An Giang

Danh sách 102 Bí thư Đảng ủy xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

Danh sách 102 Bí thư Đảng ủy xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

[Infographics] Chân dung Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021-2026

[Infographics] Chân dung Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2021-2026

[Infographics] Chân dung 17 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

[Infographics] Chân dung 17 đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

Danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2020-2025

[Infographics] 102 xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

[Infographics] 102 xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh An Giang

Sức mạnh của đoàn kết

Sức mạnh của đoàn kết

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Chịu trách nhiệm xuất bản: Ban Biên tập Báo và phát thanh, truyền hình Kiên Giang
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, phường Rạch Giá, tỉnh An Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn.
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: