13/04/2023 14:50
DOANH NGHIỆP TĂNG KHUYẾN MẠI
Theo ông Bùi Áng Văn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Kiên Giang, tổng quản lý Kim Hoa Resort Phú Quốc, hiện nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, ăn uống, lữ hành, cơ sở lưu trú… tại Phú Quốc giữ nguyên giá dịch vụ, không tính phí phụ thu dịp lễ này. Thậm chí nhiều đơn vị còn chấp nhận giảm giá dịch vụ để kích cầu du lịch, thu hút khách đến Phú Quốc nhưng tình hình vẫn chưa khả quan.
“Kim Hoa Resort Phú Quốc còn trống 55-60% công suất phòng dịp lễ này, đơn vị bỏ phụ thu phí dịch vụ dù giá nguyên liệu đầu vào tăng, lương nhân viên gấp ba ngày thường. Hiện giá một đêm chưa đến 1 triệu đồng/phòng dịp lễ này, trong khi năm trước gần 1,5 triệu đồng vẫn kín phòng. Gần đây Kim Hoa Resort Phú Quốc còn có tình trạng khách báo hủy phòng”, ông Bùi Áng Văn nói.
Nhiều quản lý khách sạn, resort lớn tại TP. Phú Quốc như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa, Sea Sense Resort & Spa Phu Quoc, Best Western Premier Sonasea Villas Phu Quoc… cho biết đã thông báo với các đối tác không phụ thu phí dịch vụ, nhưng công suất phòng đạt thấp.
Theo ông Lê Trung Thực - Giám đốc đối ngoại Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc, để kích cầu du lịch dịp lễ, đơn vị giảm giá phòng lên đến 15%; ngoài ra có combo lưu trú, ăn uống tại nhà hàng tiết kiệm đến 20% cho du khách. Các dịch vụ spa giảm 10% cho khách lưu trú và không tính phí phụ thu trong những ngày lễ. Tuy nhiên, do chi phí đi lại cao, khách hàng khó chấp nhận chi trả thêm tiền để ở khách sạn 5 sao dù không còn phụ thu dịp lễ.
Du khách xem vũ công đến từ Nam Mỹ biểu diễn tại Sun World Hon Thom Nature Park Phú Quốc.
Hàng năm, dịp lễ 30-4 và 1-5 được coi là cao điểm của du lịch nội địa, hầu hết khách sạn, resort tăng giá từ 15-30% và tất cả gần như đều trong tình trạng cháy phòng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Phú Quốc vẫn còn nhiều phòng trống, doanh nghiệp đẩy mạnh chương trình khuyến mại để thu hút khách du lịch.
Cơ sở lưu trú cho rằng, hiện còn hơn 2 tuần là đến lễ 30-4 và 1-5 nên hy vọng đón thêm đoàn khách lớn gần như không có do giá vé bay đến TP. Phú Quốc cao nên khách chuyển sang những nơi có giá hợp lý hơn.
Không chỉ dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi, giải trí được đánh giá “hot” tại Phú Quốc cũng vắng khách dịp lễ 30-4 và 1-5. Ông Nguyễn Minh Tâm - Giám đốc Công ty canô Tâm Đăng Khoa tại phường An Thới (TP. Phú Quốc) cho biết: “Đầu tháng 4 hàng năm, khách du lịch liên hệ đặt tour canô tham quan các hòn Mây Rút Trong, Gầm Ghì, Móng Tay… Song dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay dù thời gian nghỉ nhiều ngày nhưng khách du lịch đặt tour tham quan các đảo ở phường An Thới chỉ khoảng 50-60% so cùng kỳ năm 2022”.
CẦN CƠ CHẾ VÉ BAY HỢP LÝ HƠN
Nhiều đơn vị lữ hành cho biết giá vé máy bay tăng quá cao ảnh hưởng nhiều đến du lịch nội địa lẫn inbound (đưa khách nước ngoài vào Việt Nam). Ngoài ra, việc giá tour nước ngoài không tăng mạnh như tour trong nước khiến lượng lớn khách du lịch chọn xuất ngoại dịp lễ này.
Theo Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc, tình trạng vắng du khách đến Phú Quốc do thị trường này phụ thuộc gần như hoàn toàn vào đường hàng không, số lượng du khách lựa chọn đường biển từ TP. Rạch Giá và TP. Hà Tiên đến Phú Quốc không nhiều. Vì vậy, khi giá vé máy bay dịp lễ tăng dẫn đến việc giảm thị phần là tất yếu và về lâu dài nếu không điều chỉnh sẽ mất đà tăng trưởng cho du lịch Phú Quốc.
Hội Đầu tư phát triển du lịch Phú Quốc cho rằng ngoài giá vé máy bay cao, đường bay trực tiếp và chuyến bay charter quốc tế đến Phú Quốc chưa khai thác tốt trở lại như trước cũng khiến đảo ngọc vắng du khách.
Theo Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Superdong, công ty vừa có kế hoạch tăng chuyến tàu từ TP. Hà Tiên đi TP. Phú Quốc và ngược lại trong dịp lễ 30-4 và 1-5; tuyến TP. Rạch Giá đi TP. Phú Quốc chưa kín khách nên chưa có kế hoạch tăng chuyến. Riêng các hãng khác như Phú Quốc Express, phà Thạnh Thới cho biết tùy vào lượng du khách đặt mới có kế hoạch tăng chuyến hay không. Về giá vé tất cả các hãng bán theo giá niêm yết. |
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho biết, sau đại dịch COVID-19, doanh nghiệp gặp khó khăn chung, trong đó có hàng không. Tuy nhiên, các hãng hàng không cũng cần tính toán lại chi phí vé máy bay hợp lý từ các nơi đến TP. Phú Quốc nhằm chung tay với các doanh nghiệp khác thực hiện kích cầu du lịch.
“Các hãng hàng không và doanh nghiệp, người kinh doanh dịch vụ du lịch ở Phú Quốc cần “ngồi lại” để có hướng thống nhất về giá vé bay. UBND thành phố khuyến khích cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch địa phương có chính sách miễn, giảm phù hợp, góp phần thu hút khách du lịch đến với Phú Quốc, nhất là dịp hè sắp đến”, đồng chí Huỳnh Quang Hưng nói.
Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, Kiên Giang tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, sẵn sàng đón khách du lịch vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, giỗ Tổ Hùng Vương và du lịch dịp hè như nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng, giá các loại dịch vụ tại các cơ sở lưu trú, du lịch để khách đến vui chơi an toàn, thoải mái.
Tỉnh Kiên Giang sẽ đẩy mạnh hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch, tham gia diễn đàn kết nối doanh nghiệp, sự kiện có liên quan đến hoạt động du lịch trong và ngoài nước để giới thiệu sản phẩm, hình ảnh du lịch của địa phương, thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.
Bài và ảnh: TRUNG HIẾU
(KGO) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy - Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Tổng số lượt truy cập: