11/07/2024 14:44
Biểu tượng Microsoft tại tòa nhà văn phòng ở Chevy Chase, Maryland, Mỹ.
Tập đoàn công nghệ Microsoft ngày 9-7 đã ký thỏa thuận kỷ lục với công ty con 1PointFive của Occidental Petroleum về loại bỏ CO2.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn đang nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải carbon ngày càng tăng từ việc phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Loại bỏ CO2 (CDR) là quá trình loại bỏ trực tiếp CO2 khỏi khí quyển và lưu trữ lâu dài CO2 trong hồ chứa địa chất, trên mặt đất hoặc đại dương... Đây hiện là phương pháp được các công ty công nghệ quan tâm nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Theo thỏa thuận trên, Microsoft sẽ mua tín dụng CDR nhằm loại bỏ 500.000 tấn CO2 trong thời gian 6 năm. Đây là lần mua tín dụng CDR lớn nhất cho đến nay được thực hiện bằng công nghệ thu carbon trực tiếp từ bầu khí quyển.
Ông Michael Avery - Chủ tịch của 1PointFive nêu rõ: “Nhu cầu năng lượng trong ngành công nghệ ngày càng tăng và chúng tôi tin rằng CDR là giải pháp phù hợp duy nhất để loại bỏ tối đa khí thải và đáp ứng các mục tiêu xa hơn về khí hậu”.
Năm ngoái, 1PointFive và Tập đoàn Amazon cũng đã đạt được một thỏa thuận về việc mua tín dụng CDR 250.000 tấn CO2 trong một thập kỷ.
Cả tín dụng CDR của Microsoft và Amazon đều sẽ do Stratos - một cơ sở thu khí carbon trực tiếp có quy mô công nghiệp đầu tiên của 1PointFive đang được xây dựng tại Texas - điều phối.
Ông Brian Marrs - Giám đốc cấp cao về năng lượng và loại bỏ carbon của Microsoft khẳng định rằng công nghệ thu giữ khí thải trực tiếp sẽ thúc đẩy mục tiêu rộng lớn hơn của công ty này là "giảm lượng CO2 thải ra vào năm 2030”.
Theo báo cáo mới nhất của Microsoft, lượng phát thải khí nhà kính của công ty này trong năm ngoái tăng 29% so năm 2020.
Giới chuyên gia lưu ý rằng các công ty như Microsoft, Amazon, Airbus và thậm chí Lego sẵn sàng trả tới 1.000 USD cho mỗi tấn CO2 thu được - và được lưu trữ dưới dạng tín dụng carbon - để bù đắp lượng khí thải của họ.
Theo Vietnamplus
(KGO) - EU đang điều tra về việc Google đã hỗ trợ Meta quảng bá Instagram - ứng dụng thuộc sở hữu của Meta - trên nền tảng YouTube thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu đến đối tượng thanh thiếu niên.
Tổng số lượt truy cập: