16/09/2021 14:34
Ngày 14-9, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Hàn Quốc đã phạt Google 207 tỷ won (176,64 triệu USD) với lý do tập đoàn công nghệ Mỹ này đã lạm dụng vị thế thống lĩnh nhằm gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh trên thị trường hệ điều hành (OS) di động.
Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc (KFTC) đã điều tra Google với cáo buộc ngăn cản các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương tùy chỉnh hệ điều hành Android của hãng này.
Theo KFTVC, Google đã cản trở sự cạnh tranh trên thị trường bằng cách yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại thông minh tuân thủ "thỏa thuận chống phân mảnh (AFA)" khi ký các hợp đồng quan trọng với Google liên quan đến các giấy phép của cửa hàng ứng dụng.
AFA quy định các nhà sản xuất điện thoại di động trong nước không được phép phát triển và cài đặt bất cứ hệ điều hành di động nào của riêng mình dựa trên nền tảng Android.
KFTC cho rằng cách làm này đã giúp Google củng cố vị thế thống trị thị trường của mình.
Hiện Google chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.
Ảnh minh họa.
Đây là rắc rối pháp lý mới nhất liên quan tới vấn đề chống độc quyền mà Google phải đối mặt ở Hàn Quốc.
Đầu tháng này, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua luật nhằm hạn chế việc thu phí "hoa hồng" từ các kho ứng dụng lớn như của Apple, Google.
Luật này cấm những công ty sở hữu cửa hàng ứng dụng thống trị thị trường bắt các nhà phát triển ứng dụng phải dùng hệ thống thanh toán độc quyền của họ. Điều này đồng nghĩa nhà phát triển ứng dụng di động tại Hàn Quốc được quyền chọn bên thứ ba trong việc thanh toán.
Luật mới cũng cho phép Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu các công ty quản lý kho ứng dụng bảo vệ quyền lợi người dùng, kiểm tra và xử lý các tranh chấp liên quan đến thanh toán.
Đây cũng là lần đầu tiên một nền kinh tế lớn đưa ra luật hạn chế các chính sách khấu trừ hoa hồng của các tập đoàn công nghệ như Apple, Google. Những công ty này đang vấp phải làn sóng chỉ trích toàn cầu vì yêu cầu các nhà triển ứng dụng nộp mức phí "hoa hồng" 30% cùng những điều kiện phức tạp nếu muốn kinh doanh ứng dụng trên App Store và Play Store.
Nguồn: VietnamPlus
(KGO) - EU đang điều tra về việc Google đã hỗ trợ Meta quảng bá Instagram - ứng dụng thuộc sở hữu của Meta - trên nền tảng YouTube thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu đến đối tượng thanh thiếu niên.
Tổng số lượt truy cập: