09/02/2022 16:34
Theo phóng viên TTXVN tại London, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) đã phạt Meta, trước đây gọi là Facebook, 1,5 triệu bảng do công ty này không thông báo trước cho CMA về việc một số nhân viên chủ chốt rời công ty.
Theo tiêu chuẩn thông lệ, CMA sẽ ban hành một lệnh thực thi ban đầu (IEO) khi bắt đầu cuộc điều tra về một thương vụ sáp nhập đã hoàn tất.
Điều này nhằm đảm bảo rằng các công ty liên quan tiếp tục cạnh tranh với nhau như vốn có trước khi thương vụ sáp nhập diễn ra.
Quy trình này cũng giúp ngăn không cho các công ty hợp nhất sâu hơn trong khi quá trình xem xét việc sáp nhập đang được tiến hành.
CMA đã áp đặt loại lệnh này lên Meta tháng 6-2020, liên quan đến việc công ty này mua Giphy.
Lệnh này yêu cầu Meta phải chủ động thông báo cho CMA bất kỳ "thay đổi quan trọng" nào đối với doanh nghiệp, bao gồm cả việc từ chức của các nhân viên chủ chốt cũng như việc đạt được sự đồng thuận trước khi tuyển dụng lại hoặc phân bổ lại trách nhiệm.
Meta đã không thực hiện cả hai yêu cầu này khi có ba nhân viên chủ chốt từ chức và tái bố trí công việc cho họ. Ba cá nhân này nằm trong danh sách các nhân viên chủ chốt mà trước đây Meta nộp cho CMA.
Biểu tượng Facebook và Meta.
Joel Bamford, Giám đốc cấp cao về sáp nhập của CMA, cho biết Meta không thông báo trước về những thay đổi quan trọng trong đội ngũ nhân viên của họ, mặc dù biết rằng họ bắt buộc phải làm như vậy về mặt pháp lý. Đây không phải là lần đầu tiên điều này xảy ra.
Ông cho biết thêm các lệnh thực thi ban đầu là một phần không thể thiếu trong bộ công cụ về sáp nhập của CMA và để đảm bảo cho CMA có thể hành động hiệu quả nếu nhận thấy có các mối lo ngại về cạnh tranh.
Những vi phạm như này đe dọa khả năng của CMA trong việc duy trì các lợi ích của sự cạnh tranh cho những người sử dụng các sản phẩm và dịch vụ.
CMA đã ban hành quyết định cuối cùng liên quan đến việc Meta sáp nhập Giphy vào ngày 30-11-2021, theo đó yêu cầu Meta phải bán toàn bộ Giphy sau khi nhận thấy thỏa thuận này có thể gây hại cho người dùng mạng xã hội và các nhà quảng cáo ở Vương quốc Anh.
Đây là lần thứ hai CMA phạt Meta vì vi phạm IEO. Tháng 10-2021, CMA đã phạt công ty này hơn 50 triệu bảng do công ty này hạn chế đáng kể phạm vi của các báo cáo tuân thủ dù CMA đã cảnh báo nhiều lần.
Nguồn: VietnamPlus
(KGO) - EU đang điều tra về việc Google đã hỗ trợ Meta quảng bá Instagram - ứng dụng thuộc sở hữu của Meta - trên nền tảng YouTube thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu đến đối tượng thanh thiếu niên.
Tổng số lượt truy cập: