12/02/2024 10:18
Biểu tượng của Công ty sản xuất chip Rapidus.
Chính phủ Nhật Bản mới đây cho biết sẽ hỗ trợ 45 tỷ yen (khoảng 301 triệu USD) cho Rapidus và một nhóm các viện nghiên cứu để phát triển công nghệ chip tiên tiến hơn công nghệ 2nm tiên tiến nhất hiện nay.
Đây là động thái tiếp theo nhằm nhằm vực dậy ngành công nghiệp bán dẫn của Nhật Bản.
Rapidus - liên minh gồm các công ty điện tử hàng đầu Nhật Bản - được chính phủ nước này hậu thuẫn nhằm thực hiện mục tiêu sản xuất chip 2nm ở nhà máy Hokkaido sớm nhất vào năm 2027.
Chủ tịch Rapidus Tetsuro Higashi cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Trung tâm Công nghệ bán dẫn tiên tiến (LSTC), một liên minh nghiên cứu bao gồm Rapidus, các viện nghiên cứu quốc gia và trường đại học.
Ngày 9-2, LSTC công bố sẽ phát triển công nghệ để thiết kế và sản xuất chip “sau 2nm” cũng như hệ thống chip cho trí tuệ nhân tạo (AI) dùng trong tự động hóa nhà máy và robot.
Hiện nay, Nhật Bản đang bị đánh giá “chậm chân” hơn các đối thủ khi chưa thể sản xuất chip 2nm trong khi các nhà sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc đang chạy đua sản xuất loại chip này.
Phát biểu họp báo, Chủ tịch Rapidus cho biết kiến thức thu được từ các dự án của LSTC sẽ được áp dụng cho các dây chuyền sản xuất hàng loạt và thử nghiệm của công ty, tuy nhiên, về lâu dài, công nghệ này cũng sẽ hỗ trợ củng cố toàn bộ công nghệ bán dẫn của Nhật Bản.
Cùng ngày, Nhật Bản thông báo sẽ cung cấp 45 tỷ yen để hỗ trợ các dự án của LSTC. Đây là một phần trong nỗ lực mở rộng hỗ trợ của chính phủ cho các dự án liên quan đến Rapidus. Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã cam kết sẽ cung cấp hàng trăm tỷ yen cho công ty này.
Động thái mới của Chính phủ Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh quốc đảo này đang nỗ lực lấy lại vinh quang “cường quốc bán dẫn” toàn cầu trước đây.
Rapidus đang tìm cách dẫn đầu những nỗ lực như vậy và sẵn sàng hỗ trợ cho các trường đại học và trung tâm nghiên cứu bán dẫn ở Nhật Bản.
Theo VietnamPlus
(KGO) - EU đang điều tra về việc Google đã hỗ trợ Meta quảng bá Instagram - ứng dụng thuộc sở hữu của Meta - trên nền tảng YouTube thông qua các quảng cáo nhắm mục tiêu đến đối tượng thanh thiếu niên.
Tổng số lượt truy cập: