Báo Kiên Giang Báo Kiên Giang
  • Video
  • Podcast
  • Chính trị
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Văn hóa - Giải trí
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới

Thời sự Bàn luận

Theo dõi báo điện tử Kiên Giang trên

Nghị định 168: Chuẩn mực mới cho an toàn giao thông

04/02/2025 17:29

(KGO) - Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, siết chặt xử phạt vi phạm giao thông, góp phần giảm mạnh tai nạn và lập lại trật tự. Bất chấp những luận điệu xuyên tạc, thực tế đã khẳng định nghị định này là một bước tiến tất yếu để xây dựng môi trường giao thông an toàn, kỷ cương, văn minh.

Ảnh minh họa.

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 26-12-2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Chỉ sau hơn một tháng triển khai, những con số thống kê đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ (từ ngày 25-1 đến 10 giờ ngày 2-2), toàn quốc xảy ra 445 vụ tai nạn giao thông, làm chết 209 người, bị thương 373 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, tai nạn giao thông đã giảm 258 vụ (-36,69%), số người chết giảm 126 người (-37,61%) và số người bị thương giảm 232 người (-38,34%).

Trước đó, trong nửa tháng đầu tiên thực hiện Nghị định 168 (từ ngày 1 đến 14-1), toàn quốc ghi nhận 681 vụ tai nạn, 365 người chết và 453 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ giảm 355 (-34,27%), số người chết giảm 47 (-11,41%) và số người bị thương giảm 426 (-34,24%). Những con số biết nói này chính là bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy tác động tích cực của Nghị định 168 trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thực tế giao thông trên cả nước cũng phản ánh những chuyển biến tích cực. Những điểm nóng vi phạm tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã giảm đáng kể tình trạng vượt đèn đỏ, lấn làn, dừng đỗ sai quy định. Nếu trước đây, nhiều người vẫn mang tâm lý “lách luật”, thì nay, việc tuân thủ tín hiệu giao thông đã trở thành hành vi tự giác, ngay cả khi không có lực lượng chức năng giám sát. Đây chính là bước tiến quan trọng trong việc hình thành văn hóa giao thông kỷ cương, nền tảng của một xã hội văn minh.

Tuy nhiên, khi những hiệu quả tích cực đang dần hiện hữu, một số đối tượng lại cố tình bóp méo sự thật, tung tin sai lệch nhằm gây hoang mang dư luận. Họ phóng đại những tình huống cá biệt để quy chụp rằng Nghị định 168 gây ùn tắc giao thông, dựng lên câu chuyện “giăng bẫy” xử phạt, xuyên tạc về mức phạt cao để kích động tâm lý phản đối. Nhưng thực tế đã phủ nhận hoàn toàn những luận điệu này.

Trước hết, lực lượng chức năng không xử phạt các trường hợp vi phạm do lỗi đèn tín hiệu, mà luôn phối hợp kiểm tra camera để đảm bảo tính khách quan, minh bạch. Những trường hợp vượt đèn đỏ vì lý do chính đáng, như nhường đường cho xe ưu tiên, đều được xem xét hợp lý. Không có chuyện xử phạt vô căn cứ như những lời lẽ xuyên tạc đang cố tình gieo rắc.

Ngoài ra, mức xử phạt cao không phải là nhằm tăng thu ngân sách, mà là biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng con người. Một xã hội văn minh không thể dung túng cho sự tùy tiện, cẩu thả khi tham gia giao thông. Nếu không có chế tài đủ mạnh, làm sao có thể ngăn chặn những tai nạn thương tâm?

Ở các nước phát triển như Singapore, Nhật Bản, Đức, chế tài xử phạt giao thông rất nghiêm khắc, nhưng đổi lại, họ có một môi trường giao thông an toàn, trật tự. Tại khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Malaysia cũng đã áp dụng hình thức xử phạt cao đối với hành vi vi phạm, giúp giảm đáng kể tình trạng tai nạn giao thông. Việt Nam muốn đạt được điều đó, không còn cách nào khác ngoài việc siết chặt kỷ cương và nâng cao ý thức chấp hành luật lệ.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là: không ai bị xử phạt nếu họ không vi phạm. Một người tuân thủ luật giao thông hoàn toàn không có gì phải lo lắng về mức phạt cao. Hơn nữa, nếu có trường hợp xử phạt không khách quan, người dân có quyền phản ánh lên cơ quan chức năng. Các kênh tiếp nhận ý kiến công khai, các ứng dụng giám sát giao thông đều đang hoạt động để đảm bảo sự minh bạch và công bằng. Không có chuyện người dân bị “bắt chẹt”, bởi mọi quyết định xử phạt đều dựa trên bằng chứng rõ ràng.

Nghị định 168 không phải là một rào cản, mà là một bước tiến quan trọng để thiết lập trật tự giao thông, bảo vệ sinh mạng con người. Những con số giảm sâu về tai nạn, những đổi thay tích cực trên đường phố, tất cả đã nói lên một sự thật không thể chối cãi: nghị định này đang đưa giao thông Việt Nam vào nền nếp, vì sự an toàn của toàn xã hội.

Một môi trường giao thông văn minh, kỷ cương không chỉ là trách nhiệm của lực lượng chức năng, mà của tất cả mọi người. Nếu chúng ta thực sự mong muốn một xã hội an toàn hơn, không có cách nào khác ngoài việc chấp hành luật lệ. Chỉ khi mỗi cá nhân thay đổi, giao thông Việt Nam mới có thể chuyển mình, hướng tới một tương lai trật tự và văn minh hơn.

TRỌNG NGHĨA

  • Từ khóa:
  • Nghị định 168/2024/NĐ-CP
  • Nghị định 168
  • giao thông văn minh
  • Cục Cảnh sát giao thông

Tin cùng mục

Lợi ích đầu tiên của tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị

Lợi ích đầu tiên của tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị

Từ vụ án Dương Hồng Hiếu, nghĩ về trách nhiệm trên không gian mạng

(KGO) - Việc Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Dương Hồng Hiếu (47 tuổi), trú phường Vĩnh Lạc, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) 2 năm tù giam về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân là một bản án đúng đắn, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

  • Mồng ba Tết thầy - Giá trị vĩnh cửu của tôn sư trọng đạo
    Mồng ba Tết thầy - Giá trị vĩnh cửu của tôn sư trọng đạo
  • Tết mẹ: Khởi nguồn hạnh phúc gia đình Việt
    Tết mẹ: Khởi nguồn hạnh phúc gia đình Việt
  • Mồng một tết cha: Nghĩ về ý nghĩa thiêng liêng của tình phụ tử
    Mồng một tết cha: Nghĩ về ý nghĩa thiêng liêng của tình phụ tử
  • Rạch Giá: Đô thị tỉnh lỵ hướng đến tầm cao mới
    Rạch Giá: Đô thị tỉnh lỵ hướng đến tầm cao mới

Tin nổi bật

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Gần 400 tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Tập trung lực lượng, thời gian để giải quyết các công việc cho việc hợp nhất tỉnh, thành lập xã

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Hơn 10.000 thí sinh Kiên Giang thi tuyển sinh vào lớp 10

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Chuẩn bị vận hành hoạt động tỉnh An Giang mới

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong một số lĩnh vực

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Quốc hội thông qua phương án 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

Dự kiến tỉnh mới An Giang đi vào hoạt động đồng thời với cấp xã từ ngày 1-7

Hội thảo góp ý bản thảo lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Kiên Giang giai đoạn 1975-2025

Hội thảo góp ý bản thảo lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Kiên Giang giai đoạn 1975-2025

  • Ẩm thực
  • Chính trị
  • Nông thôn mới
  • Xây dựng Đảng
  • Kinh tế
  • Phóng sự - Ghi chép
  • Thời trang
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
  • Xã hội
  • Bạn đọc
  • Tinh gọn bộ máy
  • Văn hóa - Giải trí
  • Cải cách hành chính
  • Giáo dục
  • Khoa học - Công nghệ
  • Quốc phòng - An ninh
  • Pháp luật
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Thế giới
  • Truyện ngắn
  • Thơ
  • Tản văn
Media Báo in
  • Theo dõi báo Kiên Giang trên
  • Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Kiên Giang
  • Tổng Biên tập: LÂM VĂN SỂN
  • Phó Tổng Biên tập: Võ Hoàng Đương - Nguyễn Việt Tiến - Lâm Việt Khởi
  • Toà soạn: Số 16 đường Mạc Đĩnh Chi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
  • Điện thoại: 0297.3899008 - Email: toasoan@baokiengiang.vn; baokiengiangdt@gmail.com (chuyên mục văn nghệ)
  • © 2021 Bản quyền thuộc về Báo Kiên Giang
  • Liên hệ quảng cáo: 0297.3949460. - Fax: 0297.3877518
  • Giấy phép số 60/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông, cấp ngày 25/01/2022 
  • Ghi rõ nguồn khi phát hành thông tin tại website này.

Tổng số lượt truy cập: